Mất 1/2 thu nhập, IS đang "cạn" tiền

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lún sâu trong khó khăn tài chính, khi nguồn thu trung bình đã giảm một nửa kể từ khi 2014.

Năm 2014, khi giành ưu thế tại Syria, IS thu được 1,9 tỷ USD/năm. Trong khi đó, đến năm 2016, doanh thu của nhóm khủng bố này đã tụt xuống chỉ còn 870 triệu USD. Bên cạnh đó, cũng không có dấu hiệu cho thấy nhóm đã tìm ra nguồn thu mới để bù đắp cho các khoản lỗ.
Các nguồn thu của IS đều giảm, do tác động từ việc mất lãnh thổ kiểm soát.
Thống kê này được Trung tâm quốc tế về Nghiên cứu cực đoan hóa (ICSR) tại London, Anh và hãng kiểm toán Ernst & Young đưa ra. Bản thống kê cũng dự báo, với xu hướng hiện tại, “mô hình kinh doanh” IS sẽ sớm sụp đổ.
Năm 2014, IS giành được ưu thế lớn tại Syria và Iraq, tự tuyên bố thành lập đế chế, các chiến binh thánh chiến của nhóm bắt đầu cướp ngân hàng, chiếm các mỏ dầu và thu thuế tại những khu vực chúng kiểm soát. Đây là các khoản thu chính của nhóm khủng bố.
Tuy nhiên, sau các thất bại và bị đẩy lui trước các cuộc tấn công của liên minh chống khủng bố và đặc biệt là các cuộc không kích của không quân Nga, tài chính của IS đã thiệt hại nặng nề.
Cả 3 nguồn thu chính của IS là thuế, dầu và cướp bóc đều giảm, điều này có sự tác động từ việc bị mất dần diện tích kiểm soát, bản báo cáo chỉ ra. Năm 2016, IS đã mất 62% diện tích tại Iraq và 30% diện tích tại Syria.
Báo cáo của ICSR loại trừ 2 nguồn thu khác không đáng kể của IS như tiền chuộc cho các con tin nước ngoài và bán các hiện vật lịch sử.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, tài chính của nhóm khủng bố sẽ tiếp tục sụt giảm, nhất là khi thủ phủ tài chính của chúng tại Mosul, Iraq đang phải hứng chịu cuộc tấn công dữ dội từ quân đội chính phủ. Tuy nhiên, tài chính giảm không có nghĩa là IS sẽ giảm các cuộc tấn công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần