Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 2

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ trước đến nay, đầu tư phát triển hạ tầng là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc, mất ATGT. Tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ (QL) 2, đoạn từ đường Võ Văn Kiệt hướng đi Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) lại là một câu chuyện khác.

Theo thống kê của Công an huyện Sóc Sơn, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 12 người. Nguyên nhân được nhận định, không chỉ do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế mà còn do bất cập của hạ tầng giao thông.
 Tuyến QL 2 đoạn từ Km8 - Km15 tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Đơn cử như tuyến QL 2 đoạn từ Km8 – Km15 (đoạn từ đường Võ Văn Kiệt hướng đi Vĩnh Yên), một trong những hợp phần của dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên. Tại đây, mặt đường dù đã mở rộng, chỉnh trang khá rộng rãi và hiện đại. Tuy nhiên, việc đầu tư theo kiểu “làm cho có”, chậm bổ sung hệ thống biển báo cùng tổ chức giao thông, khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Đắc Vượng, người thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết, theo quy định, để đảm bảo việc di chuyển an toàn, các lực lượng chức năng phải tổ chức kẻ đường, làm gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt. Tuy nhiên, tại đây, công tác này chỉ được thực hiện theo kiểu chỗ có chỗ không. Bên cạnh đó, tại khu vực đường dẫn từ QL 2 vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai mặt đường hẹp khiến các phương tiện, đặc biệt là xe siêu trường, siêu trọng, container khi di chuyển vào đây gặp khá nhiều khó khăn do luôn phải mở rộng góc cua. Chỉ cần thiếu quan sát, lơ là một chút TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Khắc Tân – Đội phó Đội CSGT số 15, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, những bất cập trên tồn tại từ lâu, lực lượng CSGT cũng đã có kiến nghị nhưng chưa được xử lý kịp thời. Theo Thiếu tá Nguyễn Khắc Tân, để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến, các đơn vị có chức năng cần xem xét bổ sung hệ thống biển báo, gờ giảm tốc, sơn lại vạch kẻ đường, bố trí hệ thống đèn tín hiệu (khu vực giao với đường 35) tại các nút giao. “Ngoài ra, các đơn vị có chức năng nên xem xét mở rộng nút giao từ QL 2 vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của các phương tiện, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra” – ông Tân nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh những bất cập về hạ tầng, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi kinh doanh cũng là nguyên nhân khiến tuyến đường này thường trực nguy cơ mất ATGT. Do đó, bên cạnh việc bổ sung hệ thống biển báo, chính quyền các địa phương nơi tuyến đường đi qua cần khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần