Mất niềm tin

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa tuyên phạt hai lái xe taxi 8 và 10 tháng tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 21 giờ 15 ngày 11/7 tại sảnh của Sân bay Nội Bài, ông Kano Matsuyuki (53 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) được Vũ Văn Khoa (24 tuổi) lái xe hãng Việt Thanh mời chào. Ông Kano Matsuyuki nói tiếng Anh, bảo muốn về khách sạn ở phố Láng Hạ (quận Đống Đa) và hỏi giá tiền. Khoa không trả lời song vẫn mời lên xe và lái về văn phòng của hãng tại sân bay. Gặp đồng nghiệp Vũ Văn Chuyền (24 tuổi) tại đây, hai lái xe bàn nhau lừa tiền của ông. Chuyền biết tiếng Anh nên đổi lái cho Khoa, còn Khoa báo với văn phòng là chở khách về phố Trần Duy Hưng với mục đích che giấu lịch trình. Đến trước Trạm thu phí Bắc Thăng Long, ông Kano Matsuyukia viết lên giấy là phí taxi hết 350.000 đồng và đưa cho Chuyền xem nhưng anh ta nói rằng cước taxi hết 9 triệu. Chuyền lái xe đến cây ATM và yêu cầu khách rút tiền đưa cho mình. Ông Kano Matsuyuki rút được 8 triệu đồng, Chuyền ra hiệu còn thiếu rồi tiếp tục đưa ông Kano Matsuyuki đến hai địa điểm khác nhưng đều không rút được tiền. Đến khách sạn nơi ông Kano Matsuyuki thuê, Chuyền chiếm đoạt của khách hơn 7 triệu đồng rồi lái xe về sân bay nói dối Khoa chỉ lấy được của khách 1,7 triệu và chi cho đồng nghiệp này một triệu đồng. Hôm sau, sự việc được tố cáo tới cơ quan công an. Khoa ra đầu thú, Chuyền bỏ trốn và bị bắt vào cuối tháng 7. Tại phiên xử, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Chuyền 10 tháng tù, Khoa 8 tháng cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với hành vi của một số đối tượng hoạt động trong ngành kinh doanh dịch vụ theo kiểu "chộp giật". Điều đáng lên án ở đây là vì sự tham lam, ích kỷ của họ đã làm ảnh hưởng, hoen ố hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Trước đó, cũng đã có những đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ vì hành vi "bắt chẹt" khách du lịch. Tại TP Hồ Chí Minh, 3 lái xe xích lô đã bắt chẹt du khách nước ngoài giá đi xe gấp 100 lần giá cước thực. Hay tại Hà Nội, đoạn đường từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phố Hàng Trống bình thường chỉ phải trả từ 70.000 - 100.000 đồng nhưng một du khách người Australia đã bị người lái xích lô lấy tới 1,3 triệu đồng(!)... và còn nhiều vụ việc khác nữa. Tất cả những vụ việc trên cùng sự đeo bám khách, lừa đảo chụp ảnh thu tiền ngay trong khu phố cổ Hà Nội đã vô tình trở thành tác nhân khiến làm xấu hình ảnh của Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung một hình ảnh không đẹp trong mắt du khách quốc tế. Chính những con người này đã làm cho ngành "công nghiệp không khói" của Việt Nam cứ mãi èo uột. Mặc dù, ai cũng thấy đất nước hình chữ S này có rất nhiều cảnh đẹp, có rất nhiều "tiềm năng" về du lịch không được khám phá.

           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần