MTTQ cần thường xuyên lắng nghe, đừng hình thức “đánh trống bỏ dùi”

Quốc Toản-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội sáng 27/5.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, bằng nhiều cách làm bài bản, sáng tạo, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã đóng góp quan trọng cho thành công của Thủ đô những năm qua. MTTQ cùng các đoàn thể đã tham gia hiệu quả, thiết thực từ các cuộc vận động, công tác phản biện, giám sát đến việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người dân để chuyển tải đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. “Thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn ấy của những người làm công tác mặt trận từ TP đến cơ sở”, đồng chí Hoàng Trung Hải nói.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác mặt trận cần sớm có giải pháp khắc phục thời gian tới. Đó là chất lượng MTTQ ở một số xã, phường, thị trấn còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, còn chưa nắm hết được tâm tư, tình hình của dân. Vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân, các tổ hòa giải có nơi chưa hiệu quả, còn hoạt động hình thức theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” dẫn đến tình trạng khiếu nại tố cáo vượt cấp, kéo dài. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, nguyên nhân này cũng có một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác mặt trận.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp MTTQ TP đề ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong tình hình thế giới luôn biến động khó lường như hiện nay, lại càng đòi hỏi phải dự báo, đánh giá được đúng tình hình, nhất là với vai trò, vị trí Thủ đô, nhiệm vụ này càng quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, có khả năng ứng phó với những tình huống, tác động xấu từ bên ngoài. “Muốn vậy, chúng ta phải tăng cường khối đại đoàn kết, trong đó MTTQ là trung tâm cần thường xuyên lắng nghe, nắm bắt, tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc, không để nảy sinh phức tạp từ cơ sở”, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị MTTQ TP tiếp tục bám sát các nhiệm vụ chính trị của TP; thực hiện tốt quy chế đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân; thay đổi hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng để có thể lắng nghe được thêm nhiều ý kiến đa chiều từ người dân. Đối với các cuộc vận động, MTTQ TP là “chủ công” cũng cần rà soát, thực hiện hiệu quả hơn như xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa hay việc thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử TP vừa ban hành.
“Những việc này đã có kết quả bước đầu, nhưng về lâu dài để duy trì được là rất khó khăn, nên phải làm thường xuyên, kiên trì. Các tổ chức thành viên của MTTQ phải phân vai rõ ràng, tránh chồng chéo, tránh tổ chức nào cũng thực hiện mà hiệu quả không cao”, đồng chí nói. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tham gia các mô hình an toàn giao thông, phòng chống tội phạm. “Bởi TP muốn bình yên, muốn phát triển thì phải đảm bảo được ổn định, trật tự từ cơ sở” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại buổi làm việc.
Đối với công tác phản biện, giám sát, bên cạnh yêu cầu tăng cường kết nối thông tin, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành của TP cũng phải thực hiện, giải quyết nghiêm những kiến nghị của MTTQ, tránh tình trạng cứ giám sát xong rồi… để đấy. “Làm được như vậy mới tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần