Mặt trận Tổ quốc huyện Thạch Thất Phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Đàm Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện kế hoạch đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, bên cạnh việc lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền huyện Thạch Thất, công tác vận động toàn dân tham gia xây dựng NTM là hết sức cần thiết. Qua đó một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong tập hợp quần chúng.

Tổ chức đa dạng các phong trào

Các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các thành viên tổ chức ngày càng thiết thực trên khắp mọi miền đất nước. Tiêu biểu là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" - nay là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh". Những cuộc vận động đó đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, ổn định an ninh trật tự để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó có xây dựng NTM ở địa phương.
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thất Đỗ Thị Bích trao bò hỗ trợ hộ dân nghèo trên địa bàn.
Năm 2017, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Thạch Thất đã vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân ký cam kết thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ Năm kỷ cương hành chính và thực hiện các Bộ Quy tắc ứng xử. MTTQ đã triển khai thực hiện các Đề án của Huyện ủy, UBND huyện, trọng tâm là Đề án về “Tang văn minh tiến bộ” trên địa bàn huyện.
Các chủ trương, mục tiêu, kế hoạch phát triển KT - XH của các cấp ủy, chính quyền đã được cụ thể hóa trong chương trình hành động, kế hoạch công tác của MTTQ, các tổ chức thành viên. Ban Thường trực UB MTTQ huyện đã phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát động 3 tháng cao điểm vận động toàn dân đền ơn đáp nghĩa kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7), tuyên truyền kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, gắn với các hoạt động tháng cao điểm "Vì người nghèo", Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhân dịp 18/11...

Giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân

Chủ tịch UB MTTQ huyện Thạch Thất Đỗ Thị Bích cho biết, trong các phong trào thi đua yêu nước, MTTQ huyện chú trọng nâng cao chất lượng, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Phối hợp với UBND huyện xây dựng, triển khai chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh tới UBND, UB MTTQ các xã, thị trấn. Xây dựng và triển khai chỉ đạo tổ chức làm điểm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại 3 xã và hơn 40 thôn dân cư.
Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong xây dựng NTM, các xã, thị trấn đã tổ chức phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM. Vận động Nhân dân tham gia ngày công, tiền, vật liệu, hiến đất làm đường giao thông, công trình nhà văn hóa, trường học... trị giá hơn 27 tỷ đồng. MTTQ huyện đã triển khai tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM ở 6 xã phấn đấu đạt tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017. Kết quả rà soát đến nay, cả 6/6 xã đều đạt tiêu chí NTM.

Một trong những tiêu chí xây dựng NTM luôn được MTTQ các cấp huyện Thạch Thất quan tâm là công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Để có giải pháp giúp đỡ cụ thể đối với từng hộ nghèo, UB MTTQ đã phối hợp với UBND huyện chỉ đạo rà soát xác định rõ nhu cầu cần giúp đỡ của từng hộ nghèo. Qua đó, thống nhất với các đoàn thể, DN, cá nhân đăng ký đảm nhận giúp đỡ hộ nghèo đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện đều được giúp đỡ. MTTQ huyện phối hợp rà soát hộ nghèo có nhu cầu vay vốn để tiến hành giải ngân và giải quyết kịp thời nhu cầu vốn của các hộ nhằm phát triển kinh tế...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần