Mặt trận Tổ quốc phải là ngôi nhà chung, tập hợp, đoàn kết các giai tầng xã hội

Lý Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Vũ Hồng Khanh - Trưởng đoàn công tác Thường trực MTTQ TP tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân, ngày 23/5, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân Biện Hòa An cho biết, năm 2017 là năm kỷ cương hành chính của TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã xây dựng và triển khai 28 chương trình kế hoạch, công tác hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP, quận và công tác chuyên môn của MTTQ với 3 nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận phường giai đoạn 2016 - 2020; Thực hiện tuyên truyền vận động và giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) giai đoạn 2016-2020; Thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đô thị văn minh.
Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại buổi làm việc với MTTQ quận Thanh Xuân.
Cùng với đó, MTTQ quận đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, tham gia các phong trào thi đua yêu nước các cuộc vận động, phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

MTTQ quận Thanh Xuân đã chủ động phối hợp với Thường trực BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của quận chỉ đạo hướng dẫn 11 Ủy ban MTTQ phường và Ban CTMT khu dân cư đăng ký thực hiện 5 nội dung cuộc vận động. Đã có 319/319 tổ dân phố tổ chức hội nghị đại biểu Nhân dân với hơn 21.000 đại biểu Nhân dân tham dự với hơn 1.400 ý kiến. Việc tuyên truyền thực hiện tang văn minh, tiến bộ, tiết kiệm xóa bỏ các hủ tục mê tín dị đoan được thực hiện sâu rộng đến từng hộ gia đình và được Nhân dân tích cực hưởng ứng.

Trong hoạt động GS, PBXH, MTTQ quận đã tiến hành GS chuyên đề công tác quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện karaoke, các nhà thuốc tư nhân tại 5 phòng ban chuyên môn của quận và 5 phường; công tác PCCC tại 3 đơn vị và 5 phường; công tác thu ngân sách từ đất của 2 đơn vị và 3 phường trên địa bàn… Triển khai kế hoạch thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân đền ơn đáp nghĩa kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, MTTQ quận đã quyên góp ủng hộ được hơn 288 triệu đồng.

Bên cạnh những mặt được, đại diện MTTQ quận Thanh Xuân cho rằng, hoạt động PBXH còn gặp khó khăn do thiếu đội ngũ chuyên gia chuyên môn sâu để PBXH sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở. MTTQ quận Thanh Xuân đề nghị TP, kiến nghị các cấp có thẩm quyền, quan tâm, nghiên cứu nâng mức chi lương, phụ cấp cho Chủ tịch và các Phó Chủ tịch phường, hỗ trợ thêm phụ cấp cho Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQ phường.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang phát biểu tại buổi làm việc với đoàn MTTQ TP Hà Nội.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đánh giá cao Quận ủy, chính quyền các cấp của quận Thanh Xuân đã quan tâm hoạt động MTTQ các cấp, đạt kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương trong thời gian qua, đưa MTTQ quận Thanh Xuân, trở thành đơn vị tiêu biểu của TP.

Nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ MTTQ thời gian tới, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, hoạt động MTTQ quận Thanh Xuân nói riêng và các nơi trên địa bàn nói chung, hiện mới ở mức triển khai các sự kiện, chưa đạt yêu cầu với chức năng được giao.

Theo Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, thời gian tới, hoạt động của Mặt trận cần phải đổi mới đổi mới tư duy và phương thức hoạt động mà đích hướng tới của MTTQ phải là ngôi nhà chung, tập hợp, đoàn kết các giai tầng xã hội. “Yêu cầu lớn nhất đối với công tác Mặt trận cần phải đi sát với dân, ăn sâu bám rễ trong dân, hiểu được Nhân dân, mở rộng đoàn kết tập hợp rộng rãi Nhân dân, tạo ra cầu nối giữa đảng với Nhân dân từ đó kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân”, Trưởng đoàn Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh. Ông đề nghị MTTQ các cấp quận Thanh Xuân cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm tình hình, định hướng dư luận Nhân dân để mọi người hiểu và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đánh giá cao, việc triển khai các cuộc vận động (CVĐ), Trưởng đoàn Vũ Hồng Khanh lưu ý MTTQ quận Thanh Xuân cần phải hiểu sâu các CVĐ, gắn với đặc điểm ở địa phương, địa bàn. Như triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cần rà soát 5 nội dung của CVĐ để thực hiện có hiệu quả nhằm tạo ra bộ mặt đô thị thực sự văn minh, đồng thời, nâng cao tinh thần tương thân, tương ái trong Nhân dân, giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên có cuộc sống tốt hơn, xây dựng văn hóa trong việc cưới, việc tang, đảm bảo TTXH. Vấn đề giảm nghèo cần quan tâm đến giảm nghèo đa chiều để các hộ nghèo, hộ cận nghèo không lọt ra ngoài mạng lưới chăm lo của Mặt trận và các đoàn thể.

Đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngoài ưu tiên tập trung tuyên truyền cần giới thiệu những mặt hàng Việt đảm bảo chất lượng cao, giá thành rẻ tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó cần tôn vinh các DN, kết nối cung cầu, có các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo. Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ các cấp quận Thanh Xuân cần tập trung tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, bên cạnh đó lựa chọn mời những chuyên gia, người tiêu biểu có chuyên môn qua đó nâng lên thành quy trình bài bản trong GS, PBXH, Trưởng đoàn Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.