Mặt trận Tổ quốc quận Long Biên: Luôn đổi mới hướng tới cơ sở

Bài, ảnh: Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ động tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên, liên tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với những nội dung thiết thực,...

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Long Biên đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tạo những chuyển biến quan trọng với một quận mới sau 15 năm thành lập.

Chủ tịch MTTQ quận Long Biên Ngô Mạnh Điềm cùng đoàn công tác trao quà tri ân 

một hộ gia đình chính sách trên địa bàn.

Gắn kết các hoạt động từ cơ sở

Những năm qua, MTTQ quận Long Biên luôn chủ động tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên, triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bình quân từ năm 2013 - 2017, số gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt tỷ lệ trên 90%, hơn 70% tổ dân phố đăng ký xây dựng tổ dân phố văn hóa. Kết quả có 93,9% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 77,4% tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa.
Phối hợp và chủ trì phát động quỹ “Vì người nghèo” trong 5 năm qua, các cấp MTTQ quận đã vận động các tổ chức kinh tế, các tầng lớp Nhân dân ủng hộ số tiền gần 12 tỷ đồng, hỗ trợ xây, sửa 57 nhà “Đại đoàn kết” cho 57 hộ nghèo, tặng quà hộ nghèo nhân dịp Lễ, Tết và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; giúp đỡ hộ nghèo ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, giúp phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, đi học với số tiền là hơn 5,8 tỷ đồng... góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn quận từ năm 2013 đến năm 2017 đều vượt chỉ tiêu TP giao. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được 8,1 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 62 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Vận động “Vì Trường Sa thân yêu” giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Nam, miền Trung,... bị thiệt hại do thiên tai gây ra, MTTQ Long Biên đã ủng hộ được hơn 6,6 tỷ đồng; Phối hợp với chính quyền, các ngành làm tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ người già cô đơn, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam và trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn... 
Với việc thực hiện sâu rộng các cuộc vận động về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... đã góp phần tạo nên sức mạnh của toàn dân, góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn quận.

Tiếp tục nâng cao vai trò xây dựng khối đại đoàn kết

Phát huy vai trò giám sát, phản biện, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, MTTQ từ quận tới cơ sở đã thể hiện rõ trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; tham mưu xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai tốt hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với những nội dung thiết thực, bám sát với tình hình từng địa bàn.

Chủ tịch MTTQ quận Long Biên Ngô Mạnh Điềm nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, MTTQ phối hợp tham gia tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, góp phần cùng các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài, phức tạp đảm bảo ổn định địa phương, nhất là các vụ việc liên quan tới GPMB thực hiện các dự án, tồn tại trong việc quản lý đất đai trước đây.

Trong thời gian tới, thông qua những việc làm cụ thể, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, cuộc vận động với những nội dung thiết thực, hiệu quả giúp nâng cao vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Long Biên đã và đang cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thiết thực hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần