Mặt trận TP Hà Nội: Chung sức xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại Đại hội đại biểu MTTQ TP Hà Nội lần thứ XVII, các tham luận được trình bày đã làm rõ nét các kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên.

Tuổi trẻ Thủ đô phát huy vai trò xung kích, sáng tạo
Tham luận với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sang tạo của thanh niên Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của Tuổi trẻ Thủ đô trong xây dựng Thủ đô, xây dựng đất nước, thời gian qua Đoàn Thanh niên TP tiếp tục tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn TP (ra quân các Đội tự quản 3 cấp TP) nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, tham gia bảo vệ môi trường sinh thái, chung tay hành động vì môi trường trong ĐVTN.
 Các Ủy viên Ủy ban MTTQ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội. Ảnh: Thanh Hải 
Với vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên TP cùng với các Hội, đoàn thể; đặc biệt là Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh TP đã có nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc tuyên truyền, đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn TP như ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh”, triển khai hiệu quả các mô hình tuyến phố “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh”, mô hình “5 không, 3 sạch”...
Để đưa hai Quy tắc ứng xử vào cuộc sống, gần gũi với thanh niên, Thành đoàn đã lập hai trang fanpage: “thanhdoanhanoi” và “camera360tre”, kết nối với hơn 2.300 fanpage của cơ sở Đoàn; thường xuyên xây dựng, chia sẻ những video clip, infographic, câu chuyện hay, hành động đẹp...; tổ chức thi tìm hiểu trực tuyến, liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về quy tắc ứng xử, thông qua hội thi “Nét đẹp công sở”, “Chi đoàn văn minh công sở”...
Ngoài ra, Thành đoàn Hà Nội còn phối hợp cùng nhóm nghệ sĩ trẻ chuyển thể nội dung hai quy tắc ứng xử thành bài hát, với giai điệu hấp dẫn, dễ nhớ. Những sáng tạo trong việc triển khai Quy tắc ứng xử của đoàn viên, thanh niên các cấp trong toàn TP đã đem lại kết quả tích cực. Trong các cơ quan hành chính, ứng xử của cán bộ, công chức trẻ trong việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thái độ chuẩn mực; thể hiện vai trò của Tuổi trẻ Thủ đô trong xây dựng Thủ đô và đất nước.
 Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tích cực hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường. Ảnh: Trần Thảo
Nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội
Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ba Đình Tống Học Nghĩa tham luận tại Đại hội với chủ đề Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân quận Ba Đình”. Theo đó, quận Ba Đình tiếp tục tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện sâu rộng các văn bản chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, Quận ủy, MTTQ Việt Nam Thành phố về công tác giám sát, phản biện xã hội tới mọi tầng lớp Nhân dân để hiểu về ý nghĩa và có sự phối hợp tham gia.
Có sự thống nhất giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên trong xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 217, 218 hàng năm, đảm bảo tính thống nhất chung, tránh sự trùng lặp trong hoạt động giám sát, phản biện gây khó khăn cho các chủ thể được giám sát, phản biện.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Ban tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, người uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, chức sắc tôn giáo và các chuyên gia các lĩnh vực trong việc tham gia các hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ.
Lắng nghe, tiếp thu ý kiến Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để triển khai thực hiện trong hệ thống MTTQ các cấp. Nắm bắt kịp thời dư luận xã hội; có sự đánh giá, tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền xem xét giải quyết, qua đó hạn chế phát sinh các vấn đề, vụ việc phức tạp trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực, kỹ năng của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần