“Mắt xẩm” qua góc nhìn giới trẻ

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 16/5 đến ngày 22/5 tại Vicas art studio (32 Hào Nam, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động “Mắt xẩm” giới thiệu những góc nhìn, quan điểm đa dạng về hát xẩm.

Chuỗi hoạt động "Mắt xẩm" với sự góp mặt của các loại hình như âm nhạc thể nghiệm, triển lãm tranh, nghệ thuật sắp đặt và tọa đàm chuyên môn. Lễ khai mạc, bế mạc, tọa đàm, workshop đã được chuyển đổi thành trực tuyến nhằm đảm bảo các yêu cầu hiện nay về chống dịch Covid-19.

Không gian trưng bày của “Mắt xẩm” được chia làm nhiều khu vực, khu vực chính diện có bức tranh vẽ 3 sắc thái biểu đạt khác nhau của người hát xẩm, được gợi cảm hứng từ bài "Mục hạ vô nhân". Không gian bên lề có bức tranh vẽ nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu và tư liệu phóng sự về người trẻ hát xẩm tiếp nối truyền thống.
 Góc trưng bày nghệ thuật sắp đặt ''Mắt xẩm''.
“Khu rừng huyền tích” là không gian sắp đặt được gợi cảm hứng từ câu chuyện của tổ nghề hát xẩm. Không gian đa diện “Mắt xẩm” có sắp đặt đôi mắt từ 200 chiếc sênh và cặp trống xẩm. Thông điệp muốn gửi tới chính là hãy nhìn nhận xẩm ở càng nhiều góc độ càng tốt, để thấy hết vẻ đẹp của nó.

Trong ngày khai mạc 16/5 cũng sẽ có talkshow trực tuyến hát xẩm trong thích ứng văn hóa. Tiếp đó talkshow trực tuyến hát xẩm từ góc nhìn của nghệ sĩ trẻ diễn ra vào 19 và 22/5.

“Mắt xẩm” được xây dựng dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam 2018 - 2021. Đây là một dự án do Liên minh châu Âu và Hội đồng Anh tài trợ và do Hội đồng Anh Việt Nam phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia - Vicas thực hiện.

Theo BTC, Xẩm là loại hình diễn xướng dân gian gắn với những người khiếm thị, người dân nghèo khổ. Dù không nhìn đời bằng đôi mắt nhưng xẩm lại soi chiếu những góc nhìn rất chân thực và sâu sắc về cuộc đời (thể hiện qua nội dung các bài hát), những góc nhìn ấy cho đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

Trải qua năm tháng, bằng một sự kết nối của truyền thống, những người trẻ đã đến gần hơn với xẩm và góp vào những góc nhìn của con người đương đại, được diễn ngôn bằng tranh, bằng nhạc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần