Mẫu phác thảo nào sẽ được dựng tượng Hùng Vương?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả người dân và giới chuyên gia đang hồi hộp chờ đợi quyết định chủ trương xây dựng và lựa chọn mẫu tượng đài Hùng Vương của Ban Bí thư T.Ư từ 2 mẫu tượng đã được lựa chọn.

Bởi dựng tượng Hùng Vương không chỉ là niềm mong mỏi của tỉnh Phú Thọ mà của triệu triệu người con nước Việt.
Thận trọng từng bước
Cuộc thi phát động “Sáng tác phác thảo tượng đài Hùng Vương” phát động từ 15/8 - 13/9/2016 đã nhận được 34 bộ hồ sơ, nhưng đến vòng 1 chỉ còn 21 phương án và mẫu tác phẩm được đưa vào chấm giải. Sau vòng 1, Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 3 mẫu mang ký hiệu HV-01, HV-02 và HV-03 vào vòng chung kết để lấy ý kiến Nhân dân trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2016. Trong 30 ngày trưng bày, lấy ý kiến về 3 mẫu phác thảo tượng đài được chọn vào vòng 2, tỉnh Phú Thọ phát ra 9.991 phiếu bình chọn.

Mẫu phác thảo mang ký hiệu HV-01 được đánh giá cao vì có nhiều ưu điểm về mẫu tượng cũng như quy hoạch cảnh quan xung quanh.

Trên cơ sở kết quả tổng hợp sau quá trình thực hiện thi tuyển vòng 2 của cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền cho 2 phương án đã được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn, gồm: Phương án HV-01 của Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội và Phương án HV-03 của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh. Theo báo cáo của Tỉnh ủy Phú Thọ, kết quả bỏ phiếu lấy ý kiến cho 2 phương án như sau: Phương án HV-01 đạt 8.213 phiếu bình chọn (82,2%), Phương án HV-03 đạt 1.061 phiếu bình chọn (10,62%); có 65 phiếu được phát ra lấy ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ và lãnh đạo các sở, ban, ngành Phú Thọ thì HV-01 được 32 phiếu (49,23%), HV-03 được 28 phiếu (43,08%); có 9/11 thành viên Hội đồng nghệ thuật tham gia bỏ phiếu bình chọn: HV-01 được 9/9 phiếu (100%), HV-03 được 8/9 phiếu (88,9%); Trong số 13 phiếu của Ban Thường vụ: HV-01 được 7 phiếu (53,85%), HV-03 được 6 phiếu (46,15%).
Bà Phạm Thị Mai Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội cho rằng “Quy trình lựa chọn mẫu phác thảo tượng Hùng Vương là rất chặt chẽ, khoa học, đảm bảo tính pháp lý cao. Nếu như nơi đâu dựng tượng mà cũng thực hiện quy trình như Phú Thọ chắc chắn sẽ nhận được các mẫu phác thảo có chất lượng”.
Theo quy chế ban đầu của cuộc thi “Sáng tác phác thảo tượng đài Hùng Vương”, Tỉnh ủy Phú Thọ sẽ chọn mẫu phác thảo có số phiếu bình chọn cao nhất của Nhân dân và Hội đồng nghệ thuật để trình xin ý kiến Ban Bí thư. Tuy nhiên, một tháng trước khi trình Ban Bí thư, Tỉnh ủy Phú Thọ đã bổ sung quy chế và đề xuất hội đồng chọn ra 2 mẫu. Và cho đến nay, theo Báo cáo mới nhất số 73-BC/BCS của Tỉnh ủy Phú Thọ đã chọn được 2 mẫu HV-01 và HV-03 để trình Ban Bí thư T.Ư Đảng cho ý kiến chỉ đạo và quyết định lựa chọn mẫu.
HV-01 có nhiều ưu điểm
Phúc đáp Công văn xin ý kiến về chủ trương xây dựng và lựa chọn tượng đài Hùng Vương, Ban Tuyên giáo T.Ư đã có Công văn số 1796-CV/BTGTW đồng ý về mặt chủ trương và vị trí xây dựng tượng đài Hùng Vương theo đề xuất tại khu vực đồi Phân Bùng – Khu di tích lịch sử đền Hùng. Ban Tuyên giáo T.Ư cũng đánh giá ưu điểm của phương án HV-01: Có quy hoạch tốt, hình tượng nghệ thuật dễ hiểu, phần bệ tượng kết hợp với bức phù điêu có nội dung phù hợp. Ông Bùi Thế Đức - Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cũng đề nghị trong công văn phương án HV-01 tiếp tục hoàn thiện trước khi tiến hành xây dựng.
Bà Phạm Thị Mai Hoa lý giải cho những ưu điểm của HV-01 vì các tác giả khi sáng tác mẫu tượng đã phải nghiên cứu rất kỹ về lịch sử vua Hùng. “Chúng tôi lựa chọn là tượng đài Quốc tổ Hùng Vương – vì nếu là vua Hùng Vương thì không biết vua đời thứ bao nhiêu. Ý tưởng gần gũi nên có hình tượng quốc Tổ dạy dân cấy lúa. Tượng đài sử dụng toàn bộ họa tiết của các thời kỳ Đông Sơn. Quy hoạch của tượng được tận dụng không gian sẵn có để không phá vỡ cảnh quan, tận dụng toàn bộ sân khấu cũ làm sân khấu mở theo hình chữ Vương. Lợi thế của mẫu tượng là có thể làm bằng chất liệu đồng, hoặc đá, tùy theo quyết định của đơn vị đầu tư” – bà Hoa cho biết.
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên hội đồng đánh giá cao 3 mẫu tốt nhất trong 21 phương án gửi về, tuy nhiên cũng làm khó hội đồng vì độ chênh chất lượng nghệ thuật “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Tuy nhiên, ông Thành cũng đánh giá cao mẫu tượng HV-01 có ưu điểm nổi trội nên đã nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ phía hội đồng nghệ thuật.
Theo ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cuộc thi phác thảo lấy mẫu tượng đài Hùng Vương: Dự kiến, giữa tháng 1/2017, Tỉnh ủy Phú Thọ sẽ có buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư về việc thẩm định và đưa ra lựa chọn mẫu để triển khai thực hiện. Sau đó, tỉnh Phú Thọ sẽ tiến hành kêu gọi xã hội hóa để xây dựng tượng đài Hùng Vương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần