Mâu thuẫn điều tra nguồn gốc Covid-19, Trung Quốc đánh thuế Australia

Trung Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã đánh thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch Australia trong 5 năm khi căng thẳng ngoại giao leo thang giữa hai bên.

Thủ tướng Australia Scott Morrison, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc vào cuối ngày thứ hai, thị trường lớn nhất của Australia đối với ngũ cốc sẽ áp thuế chống bán phá giá 73,6% và thuế chống trợ cấp 6,9% bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19 tháng 5. Các tập đoàn công nghiệp đang cảnh báo các biện pháp sẽ rút ruột thị trường xuất khẩu trị giá 1,4 tỷ AUD (898 triệu USD) trong năm 2017.
Chính phủ Australia gây ra căng thẳng với Trung Quốc trong những tuần gần đây bằng việc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, chỉ ra rằng điều này có thể kháng cáo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Bộ trưởng Bộ Thương mại Simon Birmingham nói với ABC News hôm 19/5 rằng: "Australia không tin tưởng quyết định mà Trung Quốc đưa ra là hợp lý hoặc có thể bảo vệ được".
Mối quan hệ đã trở nên tồi tệ kể từ khi Thủ tướng Scott Morrison vận động nhóm lãnh đạo G20 mở một cuộc điều tra về việc xử lý những ảnh hưởng do dịch bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc. Việc nhập khẩu thịt từ 4 nhà máy chế biến của Australia cũng đã bị đình chỉ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra đã cảnh báo rằng người tiêu dùng Trung Quốc có thể lựa chọn tẩy chay quốc gia xuất khẩu - một mối đe dọa mà Australia gọi là “cưỡng chế kinh tế”.
Theo số liệu của chính phủ Australia: Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản của Úc với sản lượng trị giá 16 tỷ AUD trong năm 2018 - 2019, gấp 6 lần so với khoảng 2 thập kỷ trước.
Quan hệ ngoại giao giữa các đối tác thương mại đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây. Australia cho biết rằng Trung Quốc đã trung gian can thiệp vào truyền thông và hệ thống giáo dục như là chất xúc tác cho luật chống can thiệp nước ngoài được thông qua vào năm 2018. Tương tự như Mỹ, Australia cũng không chấp nhận Tập đoàn công nghệ Huawei xây dựng mạng 5G.
Chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ hành động thương mại của mình có liên quan đến lời kêu gọi thăm dò virus, mô tả lệnh cấm thịt như là một vấn đề ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe. Nó thăm dò chống bán phá giá vào lúa mạch đã được tiến hành trong khoảng 18 tháng.
Tim Hunt, trưởng phòng nghiên cứu thực phẩm và kinh doanh nông sản của Rabobank của Úc cho biết: “Trung Quốc không bao giờ nói rằng họ trả đũa nhưng Trung Quốc có lịch sử sử dụng thương mại nông nghiệp làm đòn bẩy chính trị quay trở lại ít nhất 10 năm”.
Tony Mahar, giám đốc điều hành của Liên đoàn Nông dân Quốc gia Australia đang đề xuất với Bộ trưởng Bộ Thương mại kêu gọi WTO chống lại thuế quan lúa mạch.
Ông Mahar Mahar chia sẻ với ABC News rằng Đây là một cú hích quan trọng và tàn khốc đối với ngành nông nghiệp Úc.
Chủ tịch của Nhà sản xuất ngũ cốc Úc Andrew Weidemann nói với Sky News rằng thuế quan có thể khiến ngành lúa mạch trị giá hơn 500 triệu AUD.
Ông cho biết: “Đó là một mất mát lớn đối với nền kinh tế, mất mát lớn đối với các khu vực nông thôn”.
Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud bác bỏ mọi ý kiến cho rằng hai quốc gia đang trong một cuộc chiến thương mại.
Trong cuộc phỏng vấn với Sky News hôm thứ 3, ông cho biết: “Không có chiến tranh thương mại nào cả. Mọi người hãy hít một hơi thật sâu, tắm nước lạnh và hiểu rằng chúng tôi sản xuất thực phẩm và chất xơ tốt nhất trên thế giới, chúng tôi có những thị trường mà có thể mang lúa mạch và các sản phẩm khác của mình vào các thị trường khác nếu nhà sản xuất của chúng tôi muốn làm như vậy".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần