Mâu thuẫn tại chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy: Sẽ cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ UBND quận Cầu Giấy, sau khi có kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo của một số tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân, bắt đầu từ ngày 10 – 18/7, các lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo thu hồi ki ốt đến các tiểu thương không chấp hành các quy định của pháp luật. Trong trường hợp các tiểu thương cố tình vi phạm, Ban quản lý (BQL) chợ Cầu Giấy sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Tố cáo không có cơ sở
Ngày 31/5 của Thanh tra TP Hà Nội đã có Văn bản số 2400/BC-TTTP (P4), về báo cáo Kết quả xác minh đơn tố cáo của một số tiểu thương chợ Nghĩa Tân về việc UBND quận Cầu Giấy có hành vi đe dọa, thu hồi giấy phép kinh doanh của các tiểu thương chợ Nghĩa Tân.
Tại văn bản này, Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy khẳng định, việc UBND quận Cầu Giấy và BQL chợ Cầu Giấy ban hành Văn bản số 1355/UBND – KT ngày 26/9/2018; Thông báo 48/TB – BQLCQCG ngày 4/10/2018 là thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 787/UBND – CT ngày 7/2/2014 và Văn bản số 3757/UBND - CT ngày 15/8/2018. Một số hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân có đơn tố cáo UBND quận Cầu Giấy, BQL chợ Nghĩa Tân ban hành Văn bản số 1355 và Thông báo số 48 mang tính chất đe dọa các tiểu thương, là không có cơ sở.
Cũng tại văn bản này, Thanh tra TP khẳng định, kiến nghị của một số hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân về việc xây dựng chợ, huy động vốn, ký hợp đồng kinh doanh đã được Thanh tra TP xem xét, báo cáo UBND TP năm 2013 (Báo cáo số 2123/TTTP (P4) ngày 16/8/2013). Sở Công Thương Hà Nội sau khi xin ý kiến của Bộ Công Thương, căn cứ các quy định của Nhà nước, của TP về quản lý, phát triển chợ đã báo cáo UBND TP khẳng định: Việc các hộ kinh doanh đóng góp xây dựng chợ Nghĩa Tân vào thời điểm 1995 – 1996 là tiền thuê chỗ kinh doanh trả trước cho 5 năm, các hộ kinh doanh đã được sử dụng mà không phải trả tiền thuê địa điểm (từ năm 1996 đến năm 2001), đảm bảo quyền lợi theo thỏa thuận huy động vốn.
Xử lý theo đúng quy định
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, để giải quyết những mâu thuẫn giữa các tiểu thương kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân với BQL chợ, UBND quận trong việc xây dựng chợ, huy động vốn… các cơ quan chức năng từ phường đến quận, thậm chí là TP đã nhiều lần có văn bản giải thích cho các tiểu thương hiểu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều tiểu thương vẫn cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật.
Ông Trần Việt Hà cho biết, nhằm đảm bảo ổn định tình hình chợ Nghĩa Tân để các tiểu thương yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh phục vụ Nhân dân, làm giàu chính đáng; đồng thời, giải quyết dứt điểm việc nợ đọng nghĩa vụ tài chính gây thất thu cho ngân sách...
Từ ngày 10 – 18/7/2019, các đơn vị chức năng sẽ gửi 299 thông báo thu hồi địa điểm kinh doanh do tiểu thương chợ Nghĩa Tân không ký hợp đồng thuê điểm và không thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản theo quy định của pháp luật. “Sau khi đã nhận được thông báo, nếu các tiểu thương không chấp hành các quy định của pháp luật, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi theo quy định” – ông Trần Việt Hà nhấn mạnh.
Để đảm bảo tính nghiêm minh của kế hoạch, pháp luật, UBND quận Cầu Giấy đã yêu cầu Công an quận chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Công an phường Nghĩa Tân xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết để đảm bảo an toàn cho tổ công tác và cán bộ trực tiếp dân tại chợ. Bố trí lực lượng theo dõi, nắm tình hình và có phương án, biện pháp xử lý kịp thời, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp chống đối, gây rối và hành hung lực lượng thi hành công vụ và các vi phạm pháp luật khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần