Mâu thuẫn từ việc cải tạo đầm Cống Trong tại huyện Sóc Sơn: Chính quyền địa phương sẽ sớm vào cuộc

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Phương, ở thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn phản ánh việc cải tạo, đào đắp bờ bao quanh đầm Cống Trong làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Để làm rõ vấn đề, cuối tháng 12/2016, phóng viên đã về địa phương tìm hiểu sự việc. Qua đó được biết, tháng 6/2014, UBND xã Bắc Phú ký hợp đồng cho ông Nguyễn Hữu Toàn thuê 30.844m2 đầm Cống Trong có thời hạn 5 năm để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, do trước đây UBND xã buông lỏng quản lý đất đai, ao, hồ, đầm nên dẫn tới việc người dân vi phạm lấn chiếm hoặc tự ý sử dụng mà không nộp thuế cho Nhà nước, trong đó có một phần diện tích đầm Cống Trong.
 Đầm Cống Trong nơi đang xảy ra mâu thuẫn giữa chủ đầm và người dân.
Mặc dù gần đây, UBND xã cho ông Toàn thuê toàn bộ diện tích đầm, nhưng một số hộ dân cố tình lấn chiếm, đào đất làm ao thả cá rồi làm vườn rộng hàng trăm m2/hộ để trồng cây, chăn nuôi gà, vịt. Để bảo vệ đầm nuôi thả cá, tháng 9/2016, ông Toàn đã tổ chức nạo vét, đào đắp bờ xung quanh. Nhưng một số hộ quanh đầm và ông Toàn không thống nhất được hướng giải quyết cây xanh ven đầm và cá của họ đang thả bên trong nên đã xảy ra việc ông Toàn cho xe xúc đào xới ao rồi đắp bờ xung quanh đầm, gây thiệt hại tài sản cho một số hộ. Sau khi đào đắp bờ bao, ông Toàn còn đóng cọc bê tông rồi rào lưới sắt xung quanh đầm, mục đích không cho các hộ dân lấy nước trong đầm để tưới cây. Mặt khác, không cho các hộ tiêu thoát nước sinh hoạt ra đầm.  
Theo ông Nguyễn Xuân Phương, ở thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú: “Hợp đồng UBND xã Bắc Phú ký cho thuê đầm Cống Trong, có nội dung yêu cầu ông Toàn phải thực hiện một số điều khoản để không làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước, lấy nước tưới cây của các hộ dân ven đầm. Vừa qua, khi cải tạo đầm, ông Toàn cố tình đào đắp, rào chắn quanh đầm nhằm “cấm vận” không cho người dân tiêu, thoát nước thải hoặc lấy nước trong đầm tưới cây. Việc làm của ông Toàn đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Do vậy, tôi đề nghị chính quyền các cấp huyện Sóc Sơn sớm vào cuộc làm rõ vấn đề”.
Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phú Nguyễn Văn Duyên cho biết, trước khi cải tạo đầm, ông Toàn đã thông báo với UBND xã. Tuy nhiên, quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến các hộ dân ven đầm. Nhưng do ông Phương và các hộ dân không phản ánh sự việc nên UBND xã không nắm bắt được mâu thuẫn giữa các bên. “Để ổn định tình hình, UBND xã sẽ làm việc với các bên, đồng thời làm rõ nội dung. Nếu đúng ông Toàn đào đắp bờ xung quanh đầm gây ảnh hưởng đến các hộ dân, UBND xã sẽ yêu cầu ông Toàn phải thực hiện một số điều khoản thể hiện trong hợp đồng, như: Tạo điều kiện để người dân lấy nước trong đầm tưới cây; đảm bảo việc tiêu thoát nước thải sinh hoạt cho người dân. Nếu ông Toàn không thực hiện, UBND xã sẽ thanh lý hợp đồng” - ông Duyên nói.
Liên quan đến nội dung này, Trưởng phòng TN&MT huyện Sóc Sơn Nguyễn Trường Giang khẳng định: “Ngay sau buổi làm việc với phóng viên, Phòng sẽ yêu cầu cán bộ chuyên môn phối hợp với UBND xã kiểm tra, xác minh làm rõ kiến nghị của người dân. Sau đó, sẽ thông tin lại nội dung cũng như hướng giải quyết vụ việc cho phóng viên biết. Trước mắt, Phòng sẽ yêu cầu UBND xã tập trung làm rõ sự việc để sớm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh để các hộ dân bức xúc gây mất ổn định tình hình”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần