Mâu thuẫn từ việc xây nhà tại phường Quang Trung, quận Đống Đa: Tiếp tục hòa giải tạo sự đồng thuận

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Hóa ở số 9 ngõ 84 (phố Trần Quang Diệu, phường Quang Trung, quận Đống Đa) về việc nhà bà Nguyễn Thị Xuân - hộ gia đình liền kề, địa chỉ số 11 ngõ 84 khi xây nhà đã xây dựng sai so với giấy phép được cấp (giấy phép cấp 5 tầng nhưng xây 6 tầng) và lấn chiếm khoảng không khoảng 26m2.

 Việc xây dựng nêu trên đã khiến toàn bộ công trình của gia đình ông Hóa bị nghiêng; dầm, xà tầng 3 bị nứt; cầu thang các góc cũng như công trình cấp thoát nước bị sụt lún nghiêm trọng làm mất sự an toàn và ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của gia đình.
 Công trình xây dựng nhà bà Nguyễn Thị Xuân tại số 11 ngõ 84 (phố Trần Quang Diệu, phường Quang Trung).
Trước sự việc đó, gia đình ông Hóa đã làm đơn gửi UBND phường Quang Trung và quận Đống Đa nhưng không thấy cán bộ xuống kiểm tra sự việc. Vì vậy, vào ngày 12/12/2016, ông Hóa đã làm đơn gửi HĐND và UBND TP. Sau đó, ngày 6/1/2017, gia đình ông có nhận được phiếu chuyển đơn của HĐND TP thông báo đã chuyển đơn đến UBND quận Đống Đa để giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn không được giải quyết khiến gia đình ông bức xúc.
Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung Nguyễn Thị Thúy Ngân cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của gia đình ông Hóa, lực lượng chức năng của phường đã xuống nhà bà Nguyễn Thị Xuân để kiểm tra. Quá trình kiểm tra cho thấy, hiện trạng gia đình bà Xuân đã xây dựng ngôi nhà 5 tầng, trên mái lợp tôn chống nóng và xây ban công lô gia.
Căn cứ giấy phép xây dựng số 160226/GPXD-UBND ngày 26/3/2016 do UBND quận Đống Đa cấp thì nhà bà Xuân không xây dựng vượt tầng như phản ánh. Còn việc gia đình bà Xuân tự ý làm mái tôn trên nóc tầng 5 và xây lô gia sai so với giấy phép được cấp, hiện UBND phường đã yêu cầu lực lượng chức năng lập hồ sơ để có phương án xử lý theo quy định.
Cũng theo bà Ngân, đối với việc ông Hóa phản ánh quá trình nhà bà Xuân tiến hành xây dựng đã gây lún, nứt nhà mình, UBND phường đã nhiều lần mời hai bên gia đình lên để tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, do gia đình ông Hóa đưa ra mức dự toán sửa chữa công trình quá cao nên bà Xuân đã không chấp nhận. Gần đây nhất (ngày 6/5/2017), UBND phường tiếp tục mời đại diện hai gia đình lên để tiến hành hòa giải. Thế nhưng, đến nay cả hai gia đình vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý.
Để có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND phường đã đề nghị bà Xuân phải xây dựng dự toán sửa chữa cho gia đình ông Hóa. Nếu sau ngày 12/5, gia đình bà Xuân không đưa ra được mức hỗ trợ sửa chữa cho ông Hóa thì UBND phường sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật. Trước mắt, UBND phường sẽ tiếp tục tiến hành hòa giải giữa hai gia đình để tạo sự đồng thuận – bà Ngân cho biết.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần