Máy bán hàng tự động: Điểm sáng không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Bài, ảnh: Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phục vụ nhu cầu nước uống cho người dân tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, từ tháng 9/2016 UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội lắp đặt, đưa vào sử dụng máy bán nước tự động quanh hồ Hoàn Kiếm.

Đến nay sau 4 tháng hoạt động, máy bán nước tự động đã trở nên quen thuộc với người dân cũng như du khách trong và ngoài nước.

Người dân mua nước uống tại máy bán hàng tự động trên không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. 

Trong giai đoạn đầu khi triển khai phố đi bộ đã có 7 máy bán nước tự động được đặt chiếm diện tích chỉ 1m²/máy, mỗi máy chứa được 300 sản phẩm. Đây là loại máy dễ vận hành, bảo dưỡng và chống chọi tốt với điều kiện thời tiết ở Hà Nội. Mỗi loại sản phẩm được đánh số cùng mệnh giá rõ ràng. Theo lý thuyết, máy sử dụng tiền mặt với các mệnh giá từ 1.000 đồng - 50.000 đồng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại máy đang hỗ trợ những sản phẩm nước giải khát mệnh giá phổ biến 5.000 và 10.000 đồng với cách thức mua bán nhanh gọn thuận tiện cho người sử dụng.  Nếu như những máy bán hàng tự động trên thế giới thường chỉ nhận tiền xu thì những chiếc máy bán hàng lắp đặt tại không gian phố đi bộ chỉ nhận tiền giấy. Để mua hàng, người dùng đưa tiền mệnh giá được lưu ý trước với mỗi sản phẩm và lựa chọn số hiệu sản phẩm muốn mua.
Chị Nguyễn Thị Hạnh (Gia Lâm) cho biết: "Lần đầu tiên được tiếp xúc mua hàng trên máy bán hàng tự động nhưng tôi cảm thấy rất dễ dàng. Chỉ cần đưa tiền vào máy đã có được sản phẩm, tôi hi vọng sẽ có nhiều máy bán hàng tự động tại phố đi bộ để phục vụ người dân cũng như du khách". Cùng quan điểm với chị Hạnh, anh Nguyễn Đức Chiến, nhân viên ngân hàng BIDV cho rằng: Rất tiện lợi khi Hà Nội lắp đặt máy bán hàng tự động quanh khu vực Hồ Gươm, đặc biệt là trên các tuyến phố đi bộ. Nhờ có máy bán hàng tự động, giờ đây người mua hàng không còn mất thời gian tìm đến siêu thị nữa. Thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm cho thấy: Sau 4 tháng thí điểm máy bán nước tự động số lượng sản phẩm bán ra là 214.838 sản phẩm, có doanh thu gần 1,8 tỷ đồng. Mức doanh thu này cho thấy máy bán hàng tự động đã mang lại tiện ích cho người tiêu dùng, đồng thời tạo điểm nhấn hiện đại cho không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.
Mặc dù những ưu điểm của máy bán hàng tự động rất lớn, tuy nhiên cũng không thể không kể đến những hạn chế của nó như không nhận tiền cong vênh, không trả lại tiền thừa của khách, số lượng mặt hàng quá ít, chỉ gồm một vài loại nước giải khát đơn giản. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về những chiếc máy bán hàng tự động mới được lắp đặt ở Hà Nội song đa số người dân đều cho rằng những chiếc máy này là hình ảnh khá thú vị, đồ uống được bán với giá hợp lý, phục vụ tốt nhu cầu của du khách do máy được chạy liên tục đã trở thành điểm nhấn thương mại hiện đại, văn minh của Thủ đô.