Máy bay dân dụng Mỹ nổ động cơ giữa không trung, một người rơi khỏi cửa sổ

Lan Hương (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là tai nạn hàng không dân sự gây chết người đầu tiên của Mỹ trong gần 1 thập kỷ qua.

Vỡ cửa sổ máy bay, nữ hành khách bị hút ra ngoài
Một sự cố kỹ thuật đã xảy ra trong chuyến bay của Hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines ngày 17/4 khiến 1 người thiệt mạng và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp lúc 11h20 sáng. 
Theo các nhân chứng, máy bay Boeing 737-700 cất cánh bình thường từ phi trường LaGuardia ở New York. 
Chỉ vài mươi phút sau các hành khách nghe thấy tiếng nổ ở động cơ bên trái khiến một mảnh vỡ đập vào cửa sổ, làm vỡ một ô cửa sổ kính, gây mất áp suất trong khoang hành khách. 
Phần vỏ bọc bên ngoài động cơ máy bay bị nứt. 
Theo đoạn đối thoại trên máy bay giữa phi công và đài kiểm soát không lưu do truyền thông Mỹ công bố, nữ hành khách ngồi cạnh cửa sổ bị vỡ đã gần như bị hút ra ngoài máy bay. 
Các hành khách khác đã cố giữ nữ hành khách này lại. Máy bay sau đó đã mất thăng bằng, gây ra cảnh hỗn loạn trong khoang hành khách. 
Thông tin cho biết máy bay đã lên đến độ cao 9.900 mét thì xảy ra sự cố với động cơ.
Theo truyền thông Mỹ, máy bay như rơi tự do đến cả 15 phút, có lúc nó giảm độ cao 1.000 mét mỗi phút, xuống đến độ cao phải thực hiện biện pháp khẩn trong trường hợp bị giảm áp.
Hình ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy hầu hết phần vỏ bọc bên ngoài bao quanh động cơ trái của chiếc Boeing 737-700 bị nứt toác.
Vụ tai nạn hàng không dân dụng gây chết người đầu tiên từ 2009
Theo truyền thông Mỹ, 7 người bị thương nhẹ trong sự cố trên. Chuyến bay mang số hiệu 1380 của Hãng hàng không Southwest Airlines đang trên đường từ thành phố New York đến thành phố Dallas, bang Texas.  
 Phần động cơ của máy bay.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang chở 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Máy bay sau đó đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Philadelphia. 
Đây là vụ tai nạn hàng không dân dụng gây chết người đầu tiên của Mỹ kể từ vụ tai nạn máy bay tháng 2/2009 khiến 50 người thiệt mạng.
Động cơ có vấn đề?
Theo CNN, Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết động cơ bị nổ trên thuộc loại CFM56 do hai hãng General Electric và Safran sản xuất, được "dùng rộng rãi trong vận tải thương mại". Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ hiện đã mở cuộc điều tra.
Nơi động cơ máy bay bị vở lớp vỏ bọc. 
Cơ quan hàng không liên bang (FFA) của Mỹ cho biết sẽ mở cuộc điều tra và xác nhận máy bay có bị hỏng phần thân và ô cửa sổ.
Vào năm 2016, một máy bay của Hãng hàng không Southwest Airlines từng gặp vụ sự cố động cơ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. 
Các chuyên gia hàng không cho rằng hai sự cố tương tự nhau nhưng Chủ tịch Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Robert Sumwalt chỉ thừa nhận "có thể đúng cũng có thể không".
Nữ phi công cứu thoát 143 người

Sự bình tĩnh của nữ phi công Tammie Jo Shults đã giúp máy bay hạ cánh an toàn sau khi sự cố xảy ra. Đoạn ghi âm giữa phi công và đài kiểm soát không lưu được phát trên truyền thông vào tối 17/4, cho thấy nữ phi công đã xử trí hết sức bình tĩnh.
 Nữ phi công Tammie Jo Shults.

Bất chấp tình huống khẩn cấp, bà Shults vẫn bình tĩnh thông báo với bộ phận điều khiển không lưu rằng "có một bộ phận máy bay bị rơi". Khi được hỏi máy bay có bốc cháy không, bà đáp: "Không, không có lửa nhưng một bộ phận của máy bay bị rơi. Họ nói rằng có một lỗ hổng và một người đã bị hút ra ngoài". 

Shults yêu cầu các nhân viên y tế sẵn sàng ứng cứu dưới mặt đất rồi nhanh chóng giảm độ cao máy bay và đáp khẩn cấp xuống Philadelphia. 

Các hành khách kể rằng sau khi hạ cánh thành công, nữ phi công còn dành thời gian thăm hỏi tất cả mọi người trên khoang. 

"Đây là một anh hùng người Mỹ thực thụ. Vô cùng cảm ơn bà vì sự hiểu biết và dũng cảm trong tình huống nguy cấp này. Chúa phù hộ cho bà và toàn tổ bay", hành khách Diana McBride Self viết trên Facebook sau sự cố.

"Bà ấy có thần kinh thép", hành khách Alfred Tumlinson nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần