Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Pháp chính thức xác nhận toàn bộ 150 người có mặt trên chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings bị rơi tại dãy núi Alps của Pháp đã thiệt mạng.

Không còn ai sống sót
Theo thông tin mới nhất, trên máy bay có 150 người, trong đó có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Trong số này có 46 người Tây Ban Nha, 67 công dân Đức, Thổ Nhĩ Kỳ.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 1
Ông Bodo Klimpel - thị trưởng của Haltern, bang North Rhine Westphalia phía tây nước Đức đã xác nhận 16 học sinh và 2 giáo viên tại đây có mặt trên chuyến bay định mệnh này sau 1 tuần giao lưu tại Tây Ban Nha.

Quốc hội Pháp đã dành 1 phút để tượng niệm các nạn nhân.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 2

Thân nhân hành khách tới sân bay theo dõi thông tin.
Năm hạn của Airbus

Chiếc máy bay Airbus gặp nạn của Germanwings được công ty mẹ là hãng hàng không quốc gia Đức Lufthans khai thác được 24 năm (từ năm 1991) và là một trong những chiếc cũ nhất của dòng A320. Đây là dòng máy bay được sử dụng nhiều nhất trên thế giới dành cho các chặng đường ngắn và trung bình. Được đưa vào sử dụng từ năm 1988, đến nay Airbus đã nhận được 11.537 đơn đặt hàng A320 và hiện còn 6191 chiếc phục vụ vận chuyển trên thế giới.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 3

Thông tin về vụ tai nạn hiển thị qua màn hình ở sân bay Dusseldorf
Theo thống kê cứ mỗi 2,5 giây lại có một chiếc máy bay A320 cất cánh hoặc hạ cánh nên vụ tai nạn là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực lấy lại niềm tin sau khi chiếc Airbus A320 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi hồi tháng 12 năm ngoái khiến 162 người thiệt mạng.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 4

Những hình ảnh đầu tiên tại hiện trường cho thấy máy bay vỡ vụn thành nhiều mảnh
Vì thế, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, tập đoàn sản xuất máy bay Airbus đã lập tức thành lập một ủy ban xử lý khủng hoảng tại Toulouse và tiến hành thu thập thông tin về thảm họa vừa xảy ra để phục vụ cho cuộc điều tra riêng về vụ tai nạn máy bay A320.

Chưa tìm được nguyên nhân tai nạn
Trước khi thực hiện chuyến bay định mệnh hôm nay, chiếc máy bay đã được các kỹ thuật viên của Lufthans kiểm tra định kỳ ngày hôm qua. Trước đó, nó cũng đã trải qua một cuộc thanh kiểm tra toàn bộ vào mùa hè năm 2013.

Phi công chính của chuyến bay là một trong những phi công giàu kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay trong hơn 10 năm công tác và điều kiện thời tiết khi máy bay cất cánh khá tốt.
Công tác cứu hộ sẽ gặp nhiều khó khăn
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 5
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Minister Bernard Cazeneuve trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Minister Bernard Cazeneuve cho biết, những mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy tại một ngôi làng dưới chân núi và đang trên đường tới hiện trường. Điều đáng nói là địa hình hiểm trở của dãy Alps mà ngay cả những nhà leo núi chuyên nghiệp cũng "ngán" sẽ khiến công tác cứu hộ, cứu nạn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 6
Hàng trăm người được huy động để tham gia chiến dịch cứu nạn tại dãy Alps.
Đặc biệt, các chuyên gia khí tượng đã cảnh báo công tác cứu hộ, cứu nạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do thời tiết sẽ xấu đi trong vòng 12 giờ tới khi một cơn bão sẽ đổ bộ vào khu vực.

Khẩn trương cứu hộ

Tổng thống Francois Hollande cho biết, hơn 400 hiến binh cùng nhiều cảnh sát, lính cứu hỏa đã triển khai chiến dịch cứu hộ trên diện rộng nhằm tìm kiếm người sống sót.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 7

Trung tâm điều khiển chiến dịch cứu hộ được thiết lập tại thị trấn Seyne, gần hiện trường vụ tai nạn.

Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 8

Máy bay nhanh chóng rà soát hiện trường.
Thủ tướng Đức sẽ trực tiếp đến hiện trường

Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI cùng Hoàng hậu dù đang ở Paris đã quyết định hủy chuyến thăm chính thức Pháp đầu tiên tới một nước châu Âu khi hay tin có 46 người Tây Ban Nha có mặt trên chuyến bay gặp nạn. Nhà vua Tây Ban Nha Felipe và Hoàng hậu Letizia đã từ Paris về nước để chia buồn tới gia đình các nạn nhân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.
Lực lượng cứu hộ Pháp chuẩn bị đến hiên trường

Lực lượng cứu hộ chuẩn bị tới hiện trường
Thủ tướng Đức Angela Merkel sau cuộc điện đàm về vụ tai nạn với Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã hủy bỏ toàn bộ lịch trình nhằm tới hiện trường vụ tai nạn vào hôm nay (25/3). Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu và các quốc gia, các tổ chức quốc tế đã lập tức gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để cứu hộ, cứu nạn và điều tra vụ tai nạn.
Máy bay Đức rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng - Ảnh 9

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ gia đình nạn nhân đến tìm hiểu thông tin
Bản đồ vị trí máy bay rơi.
Bản đồ vị trí máy bay rơi.
"Máy bay đã gửi tín hiệu tai nạn vào lúc 10 giờ 47 theo giờ địa phương, sau đó hạ độ cao xuống 5000 feet so với mặt đất, trước khi rơi xuống khu vực gần ngôi làng dưới chân núi."

Theo AFP, hãng Germanwings là hãng hàng không giá rẻ thuộc hãng Lufthansa của Đức. Máy bay Airbus A320 được thiết kế chở theo từ 150 đến 180 người.