Máy bay Ethiopia bốc khói và chuyển hướng đột ngột trước khi rơi

Nguyễn Phương (Theo NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhân chứng cho biết chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng Ethiopian Airlines đã tạo một vệt khói dài trên bầu trời và phát ra tiếng động lạ trước khi đâm xuống đất.

Một nhân chứng hôm 11/3 mô tả rằng chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bốc khói và đột ngột chuyển hướng trước khi bị rơi gần thủ  đô Addis Ababa, Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Các nhân chứng cho biết chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng Ethiopian Airlines đã bốc khói trước khi rơi xuống đất hôm 10/3.
“Tôi đang ở gần đó và thấy máy bay đã cố gắng tăng độ cao, bốc khói từ phía đuôi máy bay và bị rơi ngay tại địa điểm này”, anh Gebeyehu Fikadu, 25 tuổi, phát biểu với hãng CNN.
Anh Fikadu cho biết thêm: “Đây là một tại nạn thảm khốc. Tôi nhìn thấy những vật thể nhỏ rơi xuống từ máy bay. Chiếc máy bay này cũng đã phát ra tiếng động lạ và bất ngờ rẽ ngoặt ngay trước khi lao xuống đất”.
Một số nhân chứng khác hôm 11/3 cũng cho biết chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã tạo một vệt khói dài trên bầu trời và phát ra tiếng động lạ trước khi đâm xuống đất.
Cũng trong ngày 11/3, hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận đã tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn. “Hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay và ghi âm buồng lái của ET302 đã được tìm thấy”, thông báo của hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết.
Thông thường một máy bay thương mại sẽ có 2 hộp đen, cả hai đều được sơn màu cam sáng. Tuy nhiên 2 hộp đen sẽ giữ hai chức năng khác nhau là lưu trữ dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái.
Hộp đen dữ liệu chuyến bay sẽ lưu trữ các thông tin về tốc độ, độ cao và hướng bay của máy bay với dung lượng khoảng 25 giờ. Trong khi đó, hộp đen ghi âm buồng lái sẽ ghi lại toàn bộ cuộc trao đổi và các âm thanh khác trong buồng lái của phi công.
Bà Lynnette Dray - một chuyên gia hàng không và cộng tác viên nghiên cứu cao cấp tại Đại học College London cho biết, hai hộp đen trên sẽ được chuyển đển trung tâm chuyên ngành để đọc các dữ liệu.
“Nếu các hộp đen còn nguyên vẹn, các dữ liệu sẽ được khôi phục ngay lập tức, nhưng nếu chúng bị móp hoặc bị cháy, dữ liệu có thể không dễ dàng trích xuất được”, tiến sĩ Dray nói.
Việc tìm kiếm hộp đen sẽ giúp các nhà điều tra tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 11/3  đã xác nhận đã tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn.
Máy bay mang số hiệu chuyến bay ET302 đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia hôm 10/3.
Trước khi máy bay rơi xuống vị trí cách Addis Ababa khoảng 50km, phi công đã thông báo khẩn cấp cho cơ quan kiểm soát không lưu về “những khó khăn” và đề nghị đưa máy bay quay trở lại sân bay. Đề nghị của phi công được chấp thuận, song máy bay đã rơi không lâu sau đó.
Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn là dòng máy bay mới của Boeing. Vụ tai nạn xảy ra chỉ 5 tháng sau khi một máy bay cùng loại do hãng hàng không Lion Air (Indonesia) vận hành rơi xuống biển Java khiến 189 người thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần