Máy bay lăn quá vạch đích tái diễn ở Nội Bài, Cục Hàng không chỉ đạo nóng
Kinhtedothi - Trước tình trạng phi công lái máy bay lăn quá vạch đích tái diễn trong thời gian qua tại Sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu khắc phục triệt để.
Tin liên quan
-
Tàu bay Boeing 777 mới gặp sự cố đã “sạch bóng” ở Việt Nam
- Vietnam Airlines đưa “siêu máy bay” vào khai thác tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
- Hàng không ồ ạt tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và khắc phục tình trạng vụ việc tàu bay đỗ không đúng vạch dừng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Nhiều giải pháp cấp bách
Chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được thư của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) có ý kiến đề nghị xem xét phương án xử lý phù hợp đối với các vụ việc tổ bay của các hãng hàng không bị xử phạt vì tàu bay đỗ quá vạch dừng vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.
Để khắc phục tỉnh trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài chủ trì phối hơp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc rà soát lại các vị trí đỗ tàu bay thường xuyên xảy ra tình trạng tàu bay đỗ quá vạch dừng, thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro theo đúng quy định và đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng này.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị trên cần thực hiện các giải pháp cấp bách như rà soát lại toàn bộ camera giám sát khu vực sân đỗ; nghiên cứu phương án, lộ trình lắp đặt các camera giám sát bổ sung nhằm quan sát được đầy đủ hoạt động của tàu bay lăn vào các vị trí đỗ.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần hỗ trợ việc thu thập dữ liệu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ việc, hỗ trợ xác định các yếu tố dẫn đến lỗi con người trong các vụ việc, làm cơ sở đề xuất các giải pháp giảm thiểu các vụ việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay. Cùng với đó, các đơn vị cũng phải rà soát lại các vệt sơn kẻ tín hiệu, quy trình cung cấp dịch vụ, đưa ra các cảnh báo cần thiết cho các đơn vị có liên quan.
Đối với Tổng Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tổ chức rà soát, hoàn thiện lại quy trình, tài liệu hướng dẫn công việc của nhân viên đánh tín hiệu tàu bay nhằm phát hiện những lỗ hổng, hoàn thiện quy lại trình cung cấp dịch vụ, nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên đánh tín hiệu, hướng dẫn nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông thoại cung cấp thông tin, cảnh báo kịp thời cho phi công biết vị trí vạch dừng bánh mũi tàu bay.
Dù được hướng dẫn cụ thể của bộ phận mặt đất nhưng nhiều phi công vẫn cho tàu bay lăn quá vạch đích (Ảnh: Quý Nguyễn). |
Hành vi đe dọa an toàn bay
Trong khi đó, Cảng vụ hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo và đề nghị các hãng hàng không rà soát quy trình khai thác; quán triệt, nhắc nhở phi công trong quá trình vận hành tàu bay nhằm tránh việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay tại Cảng đồng thời cảnh báo kịp thời các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo dúng quy định của pháp luật.
Tình trạng phi công lái máy bay lăn quá vạch đích tại Sân bay Nội Bài xảy ra thường xuyên trong thời gian qua. Đơn cử như trường hợp phi công chuyến bay Cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã lăn quá vạch dừng 0,7m.
Hay như mới nhất là trường hợp phi công chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1m.
Việc máy bay lăn quá vạch đích được đánh giá tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ dù trên thực tế hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu, cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.
Bên cạnh đó, nhà chức trách hàng không đều yêu cầu các hãng hàng không đưa những vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Bộ Giao thông Vận tải “chốt” giải pháp xử lý ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Không lâu sau cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Bộ Gi...XEM THÊM -
Đã tìm ra nguyên nhân ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Các chuyên gia và nhà quản lý đã cùng ngồi vào bàn để tìm nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc tại sân ...XEM THÊM -
Quảng Nam: Taluy dương sạt lở trôi xuống QL14, đe dọa người đi đường
Kinhtedothi - Một đoạn taluy dương dài hàng chục mét bị sạt lở trôi xuống QL14B đoạn qua xã Đại Quang, huyện Đại Lộc ...XEM THÊM -
Cuối tháng 4/2021, xâm nhập mặn ở các sông tại Nam Bộ có xu thế tăng dần
Kinhtedothi - Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia thông tin, xâm nhập mặn ở các sông trong khu vực Nam Bộ có xu thế tăng d...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất ngày 20/4: Bị xe đầu kéo cán qua người, nam thanh niên tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Bị xe đầu kéo cán qua người, nam thanh niên tử vong tại chỗ; Xe tải tông trực diện xe khách, tài xế xe ...XEM THÊM -
Hải Phòng: Xe ô tô lật nghiêng khiến 3 người bị thương
Kinhtedothi - Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông số 1, Công an TP Hải Phòng cho biết trên địa bàn quận Ngô Quyền vừ...XEM THÊM
-
Xây dựng Đà Nẵng thành đô thị sinh thái
Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường” giai đoạn 2021 - 2030 với kinh phí ước tính hơn 15.000 tỷ đồng. Mục tiêu Đà Nẵng hướng đến là xây dựng đô thị sinh thái, an toàn về sức khỏe, môi trường cho...20-04-2021 09:46
-
Tại xã Việt Long, huyện Sóc Sơn: Người dân mong mỏi một cây cầu vững chắc
Kinhtedothi - Hàng chục năm qua, người dân qua lại hai bên bờ sông Cà Lồ, đoạn bến đò Lương Phúc, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn buộc phải trả phí để sử dụng một cây cầu phao tạm bợ, bấp bênh.20-04-2021 09:40
-
Thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy: Gia tăng vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên các tuyến đường, phố ở nhiều quận nội thành, tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe máy có dấu hiệu tăng mạnh.20-04-2021 09:36
-
Thời tiết hôm nay 20/4: Hà Nội trưa chiều trời nắng, nhiệt độ cao nhất 32 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (20/4), thời tiết tại khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 25 độ C; cao nhất 29 ...20-04-2021 06:32
-
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ...19-04-2021 19:21
- Bốn phương tụ hội về đất Tổ
- Sức mạnh nguồn cội
- Giải mã thời kỳ dựng nước và giữ nước đầu tiên của dân tộc
- Dòng tiền đổ vào ngân hàng đang chậm lại
- Thương mại điện tử “lên ngôi”
- Chất “Hoàng Nhuận Cầm” mãi thổn thức trong thơ
- Phân bổ 203 người ở khối Trung ương về các địa phương để ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
- Toà án tỉnh Quảng Ninh nói gì về việc Phan Sào Nam được giảm thời gian chấp hành án tù?
- Hà Nội trang hoàng rực rỡ trước ngày bầu cử