Máy bay lăn quá vạch đích tái diễn ở Nội Bài, Cục Hàng không chỉ đạo nóng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng phi công lái máy bay lăn quá vạch đích tái diễn trong thời gian qua tại Sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu khắc phục triệt để.

Việc cất, hạ cánh của máy bay phải tuân thủ tuyệt đối các quy tắc về an toàn bay. (Ảnh: Lê Thanh).
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị liên quan  xem xét, giải quyết và khắc phục tình trạng vụ việc tàu bay đỗ không đúng vạch dừng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Nhiều giải pháp cấp bách
Chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được thư của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) có ý kiến đề nghị xem xét phương án xử lý phù hợp đối với các vụ việc tổ bay của các hãng hàng không bị xử phạt vì tàu bay đỗ quá vạch dừng vị trí đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.
Để khắc phục tỉnh trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài chủ trì phối hơp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc rà soát lại các vị trí đỗ tàu bay thường xuyên xảy ra tình trạng tàu bay đỗ quá vạch dừng, thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro theo đúng quy định và đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng này.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị trên cần thực hiện các giải pháp cấp bách như rà soát lại toàn bộ camera giám sát khu vực sân đỗ; nghiên cứu phương án, lộ trình lắp đặt các camera giám sát bổ sung nhằm quan sát được đầy đủ hoạt động của tàu bay lăn vào các vị trí đỗ.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần hỗ trợ việc thu thập dữ liệu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra vụ việc, hỗ trợ xác định các yếu tố dẫn đến lỗi con người trong các vụ việc, làm cơ sở đề xuất các giải pháp giảm thiểu các vụ việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay. Cùng với đó, các đơn vị cũng phải rà soát lại các vệt sơn kẻ tín hiệu, quy trình cung cấp dịch vụ, đưa ra các cảnh báo cần thiết cho các đơn vị có liên quan.
Đối với Tổng Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tổ chức rà soát, hoàn thiện lại quy trình, tài liệu hướng dẫn công việc của nhân viên đánh tín hiệu tàu bay nhằm phát hiện những lỗ hổng, hoàn thiện quy lại trình cung cấp dịch vụ, nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên đánh tín hiệu, hướng dẫn nhân viên đánh tín hiệu và các nhân viên thông thoại cung cấp thông tin, cảnh báo kịp thời cho phi công biết vị trí vạch dừng bánh mũi tàu bay.
Dù được hướng dẫn cụ thể của bộ phận mặt đất nhưng nhiều phi công vẫn cho tàu bay lăn quá vạch đích (Ảnh: Quý Nguyễn).
Hành vi đe dọa an toàn bay
Trong khi đó, Cảng vụ hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo và đề nghị các hãng hàng không rà soát quy trình khai thác; quán triệt, nhắc nhở phi công trong quá trình vận hành tàu bay nhằm tránh việc lăn quá vạch dừng bánh mũi tàu bay tại Cảng đồng thời cảnh báo kịp thời các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo dúng quy định của pháp luật.
Tình trạng phi công lái máy bay lăn quá vạch đích tại Sân bay Nội Bài xảy ra thường xuyên trong thời gian qua. Đơn cử như trường hợp phi công chuyến bay Cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã lăn quá vạch dừng 0,7m.
Hay như mới nhất là trường hợp phi công chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1m.
Việc máy bay lăn quá vạch đích được đánh giá tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ dù trên thực tế hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu, cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.
Bên cạnh đó, nhà chức trách hàng không đều yêu cầu các hãng hàng không đưa những vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần