Máy bay Mitsubishi của Nhật Bản sẽ cạnh tranh với phi cơ của Boeing và Airbus

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dòng máy bay phản lực Mitsubishi của Nhật Bản đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm từ tháng 11/2015 và dự kiến sẽ được bàn giao lần đầu tiên vào giữa năm 2020.

Tập đoàn công nghiệp khổng lồ Nhật Bản Mitsubishi đang lên kế hoạch đưa ra thị trường hàng không thế giới dòng phi cơ chở khách nội địa lần đầu tiên kể từ những năm 1960 ngay trong năm tới.
Dòng máy bay MRJ của tập đoàn Mitsubishi đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công từ tháng 11/2015.
Dòng máy bay phản lực Mitsubishi có thể chở 88 hành khách, bay 3.200km mới cần tiếp nhiên liệu đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công từ tháng 11/2015. Tập đoàn Mitsubishi cũng dự định thực hiện bàn giao đợt đầu tiên mẫu phi cơ MRJ từ giữa năm 2020.
Trước đó, tập đoàn sản xuất máy bay Mitsubishi lên kế hoạch đưa ra thị trường dòng máy bay phản lực MRJ từ  năm 2008. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc sản xuất, hãng sản xuất phi cơ chở khách của Nhật đã phải trì hoãn kế hoạch này đến lần thứ 5. Theo báo cáo của Mitsubishi, cũng vì lý do chậm trễ bàn giao máy bay cho khách hàng, đơn đặt hàng cho dòng phi cơ MRJ từ các hãng hàng không Nhật Bản và Mỹ hiện chỉ đạt 407 chiếc, giảm so với hợp đồng đựat mua ban đầu là 474 máy bay.
Tập đoàn Mitsubishi, vốn là nhà cung cấp linh kiện máy bay lâu năm cho hãng Boeing của Mỹ, tính đến tháng 3/2018, đã đầu tư hơn 600 tỷ Yen Nhật (tương đương 5,36 tỷ USD) để nghiên cứu sản xuất dòng phi cơ chở khách MRJ. Số vốn đầu tư dành cho dòng máy bay này dự kiến sẽ được bổ sung khoảng 200 tỷ Yen (tương đương 1,8 tỷ USD) tính đến cuối năm 2020.
Trước đó, hồi tháng 10/2018, hãng Mitsubishi đã công bố kế hoạch tăng vốn đầu tư khoảng 170 tỷ Yen (tương đương 1,5 tỷ USD) cho dự án sản xuất máy bay MRJ, đồng thời hủy khoản nợ 50 tỷ Yen (tương đương 4,4 triệu USD) của công ty sản xuất phi cơ chở khách của Nhật Bản.
Máy bay MRJ, được thiết kế phục vụ vận tải hàng không nội địa, được dự báo có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của các dòng máy bay tương tự như Bombardier của Canada, loại phi cơ được giới thiệu tại thị trường toàn cầu với tên gọi Airbus A220, sau khi được  tập đoàn sản xuất máy bay Pháp mua lại.
Các nhà phân tích cho  rằng dòng phi cơ phản lực Nhật Bản cũng có thể cạnh tranh với loại máy bay chở khách Embraer của Brazil.
Cùng với MRJ, các loại máy bay mới gồm Sukhoi Superjet-100 của Nga và Comac ARJ21 của Trung Quốc, hiện đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm, có thể trở thành những “đối thủ tiềm năng” trên thị trường hàng không của tập đoàn Airbus và Boeing.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần