Máy bay Nga, Syria tiến hành không kích tỉnh Idlib bất chấp cảnh báo của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/9, các máy bay của Nga và Syria vừa bắt đầu không kích tỉnh Idlib, mặc dù trước đó Tổng thống Trump cảnh báo không tiến hành các hoạt động đối đầu quân sự tại đây.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các máy bay Nga và Syria đã ném bom vùng nông thôn xung quanh khu vực Jisr al-Shughour ở rìa phía tây của tỉnh Idlib ngày 4/9.
Hơn một nửa dân số khoảng 3 triệu người ở Idlib đã phải tị nạn ở các vùng khác của Syria trong thời gian qua và những đợt tấn công mới có thể khiến dòng người rời bỏ nhà cửa tăng thêm.
Vụ không kích của không quân Nga và Syria diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo không được tấn công vào đây do nó sẽ gây ra thảm họa cho hàng trăm nghìn người.
 Máy bay Nga, Syria không kích tỉnh Idlib bất chấp cảnh báo của Mỹ. Ảnh:  RT
Ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh không nên liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib vì có thể khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.
"Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không nên liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib. Người Nga và Iran sẽ phạm phải sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu tham gia vào bi kịch này", Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 3/9.  "Hàng trăm nghìn người có thể sẽ thiệt mạng. Đừng để điều đó xảy ra". 
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo rằng Washington sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào của chính quyền Damascus.
Nhóm phiến quân đông đảo nhất hiện nay ở Idlib là Tahrir al-Sham, một liên minh với nhiều thành viên trung thành với nhóm khủng bố al Qaeda.
Trong tuần trước, đặc phái viên Liên Hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura ước lượng có 10.000 tên khủng bố Tahrir al-Sham đang hiện hữu tại Idlib.
Ngày 4/9, ông Steffan de Mistura cảnh báo về những động thái "kịch tính". Ông kêu gọi Nga và Syria tiếp tục đàm phán với các nước trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, dự kiến được tổ chức trong cuộc gặp 3 bên ở Tehran vào ngày 7/9 tới.
Nga từ chối cả cảnh báo của ông Donald Trump và ông de Mistura, nói rằng phương Tây cố ý làm ngơ trước bản chất của lực lượng chống Assad đang cố thủ ở Idlib.
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskev, phản bác rằng, việc giải phóng Idlib là điều không thể tránh khỏi do đây được coi là “hang ổ của những kẻ khủng bố”.
Đối với Tổng thống al-Assad, thất bại của phiến quân ở tỉnh  Idlib có nghĩa là phá vỡ thành trì lớn cuối cùng của phe đối lập quân sự đang hoạt động, mặc dù các khu vực rộng lớn khác vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần