Máy bay vận tải quân sự Australia chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam tới Nam Sudan

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy bay C17 đã rời TPHCM đi Nam Sudan vào sáng sớm ngày 2/10.

 Australia đã hỗ trợ công tác triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình cấp đơn vị đầu tiên (Bệnh viện dã chiến cấp 2) của Việt Nam tại một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc bằng việc cung cấp máy bay C-17 Globemaster III, máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Australia để vận chuyển quân và thiết bị sang Nam Sudan.

Máy bay C17 cất cánh sáng sớm nay đi Nam Sudan tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 2/10, máy bay C17 đã rời TPHCM đi Nam Sudan và đợt chuyển quân thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra sau khoảng 2 tuần để chuyên chở số nhân sự và trang thiết bị còn lại của bệnh viện. Tổng cộng, máy bay C17 của Australia sẽ chở toàn bộ 63 quân nhân và 64 tấn hàng hoá phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam ở Nam Sudan.

Đại sứ Australia và các quân nhân Việt Nam tại Lễ Xuất quân ngày 1/10

Một buổi lễ xuất quân đã được tổ chức ngày hôm qua (1/10) để tiễn chân lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam với sự tham dự của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia, Thiếu tướng Gregory Bilton và Đại sứ Australia, Ngài Craig Chittick.

Các quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Lễ Xuất quân ngày 1/10

“Việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình cấp đơn vị đầu tiên của Việt Nam tại một phái bộ của Liên Hợp Quốc là một dấu mốc quan trọng. Hoạt động không vận và những hỗ trợ khác của Australia cho việc triển khai này thể hiện cam kết chung của hai nước đối với Liên Hợp Quốc, an ninh toàn cầu cũng như mối quan hệ song phương vững mạnh” – Thiếu tướng Bilton phát biểu.

Đại tá Hoàng Kim Phụng, Cục Trưởng, Cục Gìn Giữ Hòa Bình cho biết “Australia tài trợ mở nhiều khóa học tiếng Anh ở các trình độ khác nhau cho cán bộ và nhân viên của bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, hỗ trợ 1 máy phát điện, 2 xe cứu thương và đặc biệt là cung cấp 2 chuyến bay C-17 vận chuyển con người và trang bị bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Nam Sudan ngay đêm hôm nay và ngày 16 tháng 10 tới.” Đại tá Phụng cũng cho biết “[Chúng tôi] cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan trong và ngoài đơn vị, các bạn bè quốc tế trong suốt 5 năm qua để hôm nay 63 cán bộ nhân viên bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam vững tâm, sẵn sàng lên đường tới phái bộ ở Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ.”

Đây là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam đã hợp tác với một quốc gia khác trong việc vận chuyển lực lượng quân sự của mình ra nước ngoài. Hoạt động không vận này là điểm nhấn trong những hỗ trợ của Australia nhằm giúp Việt Nam đạt được mục tiêu triển khai hoạt động tại một phái bộ gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc. Australia cũng đã tổ chức huấn luyện chuyên môn về gìn giữ hoà bình và đào tạo tiếng Anh cũng như cung cấp một số trang thiết bị quan trọng phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến này của Việt Nam.

“Việc sử dụng máy bay vận tải của Australia để chuyển quân và thiết bị của bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam cho thấy mức độ hợp tác và tin cậy ở mức độ cao giữa Lực lượng Quốc phòng Australia và Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đây là hoạt động tuyệt vời để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam và 20 năm quan hệ quốc phòng giữa hai nước”, Đại sứ Craig Chittick khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần