Máy rửa tay hạn chế lây nhiễm, phòng dịch Covid-19 của kỹ sư trẻ ở Quảng Ngãi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với “dũng sĩ diệt khuẩn", người dùng không cần phải chạm tay vào bình chứa dung dịch, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm chéo khi sử dụng chung trong cộng đồng.

 Chỉ cần đưa tay vào dưới máy diệt khuẩn cách 15 - 20cm, máy sẽ tự động xịt dung dịch sát khuẩn vào tay. 

Máy rửa tay tự động mang tên “Dũng sĩ diệt khuẩn” được kỹ sư điện tử Võ Trường Tiến (31 tuổi) - giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) chế tạo nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Với sản phẩm này, chỉ cần đưa tay vào dưới máy diệt khuẩn cách 15 - 20cm, máy sẽ tự động xịt dung dịch sát khuẩn vào tay. Người dùng không cần phải chạm tay vào bình chứa dung dịch, hạn chế lây nhiễm chéo trong cộng đồng”, Tiến chia sẻ.

Ý tưởng này được Tiến thực hiện trên cơ sở một số điểm bất cập hiện nay khi sử dụng chung dung dịch sát khuẩn. Để sát khuẩn, mọi người đều ấn vòi xịt để lấy dung dịch sát khuẩn hoặc cầm bình xịt lên để sử dụng. Lúc này, vỏ bình xịt, vòi xịt nhiễm virus và có nguy cơ lây nhiễm chéo. Hơn nữa, dung dịch lấy ra có thể không đủ hoặc dư thừa, lượng dung dịch bị văng ra ngoài, không tiết kiệm.

“Chiếc máy này khắc phục được những nhược điểm trên. Với “dũng sĩ diệt khuẩn” thì thao tác khử khuẩn thực hiện hoàn toàn tự động, an toàn và tiện lợi”, chàng kỹ sư trẻ hào hứng.

Võ Trường Tiến và máy rửa tay tự động có tên ''Dũng sĩ diệt khuẩn''.

Theo Tiến, mô hình hiện tại là phiên bản thứ 3 của dũng sĩ diệt khuẩn. 2 phiên bản trước khá thô sơ và còn một số hạn chế như lượng sát khuẩn mỗi lần xịt còn nhiều, dáng vẻ chưa chỉn chu…

“Phiên bản đầu tiên mình chỉ tốn 1 ngày để thực hiện. Từ phiên bản này đến phiên bản thứ 2 tổng cộng tốn khoảng 10 ngày do mình phải đặt linh kiện ở nơi khác đưa về”, Tiến cho biết.

“Dũng sĩ diệt khuẩn” hoạt động theo cơ chế đơn giản. Phần điều khiển sẽ nhận tín hiệu cảm biến từ tay người đặt dưới thiết bị, ngay lập tức xuất ra dung dịch dưới dạng phun sương điều chỉnh, lượng dung dịch sát khuẩn phun sương vừa đủ dùng. Các linh kiện và lắp ráp chỉ tốn 1,5 triệu đồng/máy. “Dũng dĩ diệt khuẩn” hoạt động bằng pin sạc. Trung bình sau 10.000 lần xịt tự động thì cần phải sạc lại pin để cung cấp năng lượng.

Hiện tại, “Dũng sĩ diệt khuẩn” đã được đặt tại một số vị trí có đông người qua lại ở như ở huyện Bình Sơn, huyện Ba Tơ, cơ quan tỉnh đoàn Quảng Ngãi...

Chị Nguyễn Thị Hương (xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ) cho biết: “Máy này sử dụng rất tiện, không cần chạm tay vào máy vẫn sát khuẩn được. Không phải ngại việc người đông người dùng chung”.

 Máy sát khuẩn được đặt ở huyện Ba Tơ.
“Phiên bản 3 đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu hiện nay nên mình vẫn đang tập trung thực hiện các đơn hàng một cách nhanh nhất, phục vụ phòng chống dịch trong thời điểm dịch phức tạp như hiện nay. Trong đó, ưu tiên nhất là đơn của tỉnh đoàn Quảng Ngãi. Việc nâng cấp lên phiên bản thứ 4 sẽ được thực hiện trong thời gian sau đó.
Ở phiên bản thứ 4, sản phẩm được lập trình để thông minh hơn. Khi mọi người sát khuẩn bàn tay xong thì đèn UV vẫn bật sáng để tiếp tục diệt khuẩn trong không khí, đồng thời phát ra giọng nói yêu cầu mọi người rửa tay, nói lời xin chào và cảm ơn khi kết thúc phiên sát khuẩn tự động”, Tiến chia sẻ.
Anh Lê Văn Vin- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết: “Tỉnh đoàn đang hỗ trợ cho anh Võ Trường Tiến tiếp tục hoàn thiện mô hình. Hiện các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang đặt hàng 20 “Dũng sĩ diệt khuẩn” để phân bổ tại các vị trí trọng yếu, có nhiều người qua lại trên địa bàn tỉnh.
Trước mắt, tại mỗi chốt tỉnh đoàn hỗ trợ 1-2 lít dung dịch sát khuẩn tại mỗi điểm đặt mô hình. Tuy nhiên để mô hình phát huy hiệu quả, tỉnh đoàn đang phối hợp với ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo có lượng dung dịch sát khuẩn thường xuyên. Sau đơn đặt hàng 20 dũng sĩ diệt khuẩn, tỉnh đoàn Quảng Ngãi sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực để triển khai nhân rộng mô hình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần