MB và dấu ấn ngân hàng số

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Quân đội (MB) đã thống nhất phương châm “củng cố nền tảng và chuyển dịch số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả, bền vững”, trong đó, chuyển dịch số là mục tiêu chiến lược tiên quyết trong giai đoạn hiện nay. Từ một ngân hàng truyền thống, MB đang nỗ lực trẻ hóa với những dấu ấn mạnh mẽ về số hóa.

Từ đổi mới công nghệ đến kỷ lục lợi nhuận
Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) MB ngày 24/6/2020, Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB cho biết, năm 2019, ngân hàng đã đạt nhiều kết quả tích cực, vượt so với kế hoạch cổ đông giao. Tổng tài sản đạt hơn 411.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2018; Huy động vốn tăng 19,8% đạt hơn 292.000 tỷ đồng; Tín dụng tăng trưởng 18,6% với dư nợ gần 265.000 tỷ đồng; Tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,16% so với kế hoạch 2%; Ngân hàng cũng đã đáp ứng chuẩn Basel II trước hạn.
Lợi nhuận trước thuế 10.036 tỷ đồng, tăng 29,2%, trong đó, riêng ngân hàng mẹ đạt 9.286 tỷ đồng cùng mức tăng trưởng 32,1%, tiếp tục là ngân hàng có hiệu quả sinh lời trên vốn thuộc top 3 của thị trường. Mức lợi nhuận của năm 2019 cũng là cao kỷ lục của nhà băng này từ trước tới nay.
  Đầu tư số hóa đã mang lại cho MB nhiều hiệu quả bước đầu.
Năm 2019, HĐQT MB đã chỉ đạo triển khai hiệu quả 4 chuyển dịch chiến lược quan trọng là: Ngân hàng số, củng cố quan hệ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị rủi ro và quản lý hiệu quả hoạt động của các công ty thành viên.
Đặc biệt, ngân hàng số là một dấu ấn lớn của MB trong năm qua. Theo Chủ tịch HĐQT MB, từ năm 2018, MB đã chọn IBM - Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới làm đối tác tư vấn chiến lược về công nghệ thông tin nhằm đáp ứng kịp thời mục tiêu chuyển dịch số, cập nhật kịp thời các xu hướng công nghệ mới nhất và hỗ trợ ngân hàng phát triển các sản phẩm…
Sau quyết định hiện đại hóa nền tảng công nghệ, năm 2019, HÐQT đã phê duyệt lựa chọn Prophet là đối tác đồng hành để triển khai đồng bộ chiến lược Marketing số trên toàn hệ thống. Chiến lược này nhằm xây dựng hình ảnh MB là một ngân hàng thông minh, đơn giản và thuận tiện nhờ đổi mới công nghệ, kết nối khách hàng với những cơ hội tốt hơn…
Hiệu quả bước đầu thể hiện qua kết quả kinh doanh 2019 với các chỉ tiêu như quy mô user của ngân hàng số đạt 12,7 triệu user (6,9 triệu user Viettel pay), tăng 54% so với 2018, tỷ trọng thu nhập kênh số chiếm 3,4% doanh thu toàn ngân hàng (tăng 79%).
Lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng đạt 9.286 tỷ đồng (tăng 32% so với 2018), hiệu suất bán hàng tăng, thời gian xử lý hồ sơ và cấp tín dụng cho khách hàng được rút ngắn, bảo đảm an toàn hoạt động.
Tham vọng dẫn đầu về ứng dụng số
Năm 2020 là năm bản lề để MB hoàn thành các mục tiêu chiến lược 2017 - 2021 nhằm củng cố nền tảng và chuyển dịch số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững, trong đó “chuyển dịch số, đầu tư mạnh hạ tầng công nghệ” nhằm đạt mục tiêu dẫn đầu về ứng dụng số là chiến lược tiên quyết trong giai đoạn này. “Sau 2 năm đầu thực hiện chiến lược ngân hàng thuận tiện, chúng tôi đặt ra mục tiêu dẫn đầu về ứng dụng số, để đủ sức phục vụ trên 10 triệu khách hàng đến năm 2021.
Về lâu dài, MB hướng đến việc phục vụ khách hàng đa kênh và trải nghiệm một cửa, với tốc độ nhanh nhất, đó là một trong những yêu cầu xuyên suốt mà chúng tôi đang nỗ lực thực thi. Ðể làm được điều này, MB cần có sự đầu tư và tập trung nguồn lực để tạo một sự tích lũy cho giai đoạn phát triển nhảy vọt trong tương lai”- Chủ tịch HĐQT MB Lê Hữu Đức nhấn mạnh.
Ðối mặt với nhiều thách thức của năm 2020, trên cơ sở đánh giá các ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động kinh doanh và với định hướng chiến lược, MB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 ở mức 90% kết quả đạt được năm 2019. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ nỗ lực phấn đấu đạt lợi nhuận trước thuế tương đương năm 2019 trong điều kiện thị trường thuận lợi.
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch, MB kiên định hướng đến mục tiêu top 6 các ngân hàng thương mại có lợi nhuận trước thuế cao nhất thị trường và đạt xếp hạng cao theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Về lợi ích cho cổ đông, năm 2020, MB dự kiến mức chi trả cổ tức từ 11 - 15%, mang lại giá trị cho cổ đông thông qua bảo đảm ổn định mức chi trả cổ tức hàng năm.