“Mẹ chồng” Lan Hương: Tôi vẫn bế cháu nội cho con dâu đi chơi

Linh Anh - thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hàng ngày nếu không có việc phải đi quay tôi ở nhà bế cháu nội. Trong bữa cơm bao giờ tôi cũng là người ăn xong đầu tiên để bế bé cho mẹ nó ăn” - NSND Lan Hương chia sẻ về cuộc sống phía sau màn ảnh.

“Dù vai ác phụ nữ Việt vẫn đẹp”

Khán giả đang quen với sự “lột xác” của NSND Lan Hương trong vai bà mẹ chồng quái đản của "Sống chung với mẹ chồng”. Bây giờ lại gặp lại chị trong mô tuýp 1 người phụ nữ hiền lành, có số phận long đong trong vai Nga của “Giao mùa”. Lý do gì khiến chị không tiếp tục thay đổi tuyến nhân vật diễn, mà lại trở về với mô tuýp cũ gắn bó với chị hàng chục năm nay?

Thực tế, phim “Giao mùa” đang phát sóng trên VTV1 quay trước bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”. Tôi chọn tham gia “Giao mùa” vì nó là bài ca đẹp về Hà Nội, với những mảnh đời đón nhận sự thay đổi của xã hội, từ cơ chế bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường. Nét văn hóa cũ của Hà Nội biến chuyển, con người vì thế cũng thay đổi, lớp trẻ muốn bung ra làm ăn kinh tế… Đó là câu chuyện hay, đẹp, lãng mạn mà đến giờ không có nhiều tác giả khai thác.
NSND Lan Hương trở về với vai tuyến nhân vật hiền lành, gặp nhiều trắc ẩn trong cuộc sống trong vai Nga của ''Giao mùa''.
Thực tế, vai Nga trong “Giao mùa” còn khó đóng hơn vai bà Phương trong “Sống chung với mẹ chồng” vì nó không có sự bứt phá. Một vai diễn phản diện có thể dùng hình thể, đầu tóc, ăn mặc… hoặc rất nhiều cách để lột tả, có nhiều đất để diễn hơn vai chính diện. Với những nhân vật hiền lành, dịu dàng diễn làm sao để có đời sống của nhân vật đó là một vấn đề khó. Đồng nghiệp từng bảo đóng mãi vai hiền lành không chán à, thực tế là không bao giờ tôi chán, vì càng đi sâu mỗi nhân vật càng phải học diễn để làm sao mỗi nhân vật có đời sống tâm lý riêng, khán giả cảm nhận được nét riêng.

Vai Nga trong “Giao mùa” có điểm gì khiến chị yêu thích?

Vai bà Nga, là nhân vật điển hình trong xã hội Hà Nội, ngay gần nhà tôi hoặc trong nhà tôi có bà cô chọn cách sống như bà Nga. Khi trẻ yêu ai thì yêu 1 người, tuổi già chăm sóc con cháu và mẹ già. Mẫu người như bà Nga thời xưa rất nhiều. Tôi thích nét đẹp trong bản chất của người phụ nữ Việt dù ở nhân vật nào ở hoàn cảnh nào cũng có nét đẹp riêng. Nhiều người bắt phụ nữ hy sinh là tội đồ nhưng không phải, với phụ nữ Việt chọn chăm sóc lo toan là hạnh phúc của họ. Người phụ nữ tình nguyện hy sinh, chăm sóc chồng con và gia đình Ngay trong bà Phương của “Sống chung với mẹ chồng” có nét rất đẹp. Yêu thương con, chăm bẵm cho gia đình, nhà cửa lúc nào cũng tươm tất sạch sẽ. Nhân vật bà Nga trong “Giao mùa” là như vậy, tiền bạc là vật ngoài thân. Bà lưu giữ nhiều nét đặc trưng của người phụ nữ Việt.

4 thế hệ cùng sống 1 nhà

NSND Lan Hương từng ghi dấu trong bộ phim “Nếp nhà”, cùng là đề tài chấm phá nét xưa của Hà Nội. Sống ở Hà Nội có vẻ dễ dàng giúp chị nhập vai cho phim “Gió mùa” hay “Nếp nhà”?

Gia đình tôi vẫn giữ nếp sống xưa, 1 nhà 4 thế hệ (bố mẹ, 2 vợ chồng, con dâu, con trai và cháu nội). Tôi không thấy bà Phương hay vai Nga xa lạ với cuộc sống hiện đại bây giờ, tôi vẫn thấy bóng dáng nhân vật đâu đó xung quanh mình. Tất nhiên may mắn là tôi không vất vả như Nga, tôi có chồng chia sẻ và cảm thông. Tôi không ghê gớm như bà Phương, nhà tôi mẹ chồng con dâu rất vui vẻ, dễ thông cảm cho nhau. Hàng ngày nếu không có việc phải đi quay tôi vẫn ở nhà bế cháu nội. Trong bữa cơm bao giờ tôi cũng là người ăn xong đầu tiên để bế bé cho mẹ nó ăn. Nhiều khi con dâu tôi còn tranh thủ được mẹ trông cháu trốn con đi chơi được 3-4 tiếng, đến bữa ăn của bé mới về.

Chồng và các con chị thích chị đóng vai hiền lành hay vai phản diện?

Có lần cậu em rể nói với tôi, sao chị toàn đóng vai vô duyên, toàn chồng chết với chồng bỏ. Tôi nghe không thấy làm buồn mà thấy vui, vì như vậy những vai diễn bị coi là “vô duyên” ấy ít nhiều để lại ấn tượng, tác động đến suy nghĩ của người khán giả.

Khi đóng vai mẹ chồng thì ngày nào cháu nội tôi cũng hỏi, bà nội ơi bà nội hôm nay có phim của bà không? Cuộc đời người nghệ sĩ chỉ cần được nhớ đến, có vai diễn tạo sức ảnh hưởng là niềm hạnh phúc. Tất nhiên, với tôi sau mỗi vai diễn thành công luôn là áp lực cho vai diễn sau.

“Giao mùa” đã lên sóng được gần 1 tháng, nhưng cũng chưa “sốt” như “Sống chung với mẹ chồng”, theo chị vì những lý do gì?

“Giao mùa” được sản xuất trước “Sống chung với mẹ chồng” nên chưa tiếp cận với công nghệ làm phim hiện đại. Màu sắc và cách làm phim của các phim mới bây giờ đang bắt kịp với xu thế của các nước trong khu vực, hình ảnh rất sắc nét. Hơn nữa, “Giao mùa” không phải là đề tài ăn khách, nhưng lại là đề tài luôn khiến người ta phải nhớ, giữ lại nếp nghĩ, nếp nhà xưa của Hà Nội. Tôi không nghĩ, đề tài cũ mà không thể hút khán giả, quan trọng là mình xây dựng và mang đến thông điệp gì cho khán giả. Có những phim xem rồi nhanh quên, nhưng có những phim xem và nhớ rất lâu, “Giao mùa” nằm ở vế sau.

“Nghèo đến ngưỡng này là cùng”

Nhiều người nói, bây giờ Lan Hương rất kén vai, quảng cáo cũng được hét với giá nghìn đô?

Tôi không quan tâm vai diễn lớn, vai diễn nhỏ. Vai Nga trong “Giao mùa” cũng đâu phải là tuyến nhân vật chính. Từ khi còn học thầy tôi đã dạy: Không có vai diễn nhỏ, chỉ có diễn viên nhỏ trong vai diễn đó. Hiện nay, tôi đang tham gia một vai diễn của đạo diễn Quang Dũng, vai diễn này chỉ có 2 phân đoạn, nhưng tôi không quan tâm mình xuất hiện bao lâu trong phim, thấy hợp là tôi đồng ý.

Còn về chuyện hét catxe quảng cáo tôi phải khẳng định mình không thích đóng quảng cáo. Ngay từ thời còn trẻ, các đồng nghiệp của tôi hái tiền được nhờ quảng cáo, tôi cũng nhận được nhiều lời mời nhưng đều từ chối. Tôi không thích cái mặt của mình cứ xuất hiện trên tivi trong chương trình quảng cáo.

Sau phim “Sống chung với mẹ chồng” tôi liên tiếp nhận được các lời mời quảng cáo mì tôm, xà phòng, đồ diện gia dụng… tôi luôn hỏi các bạn ấy: “Bạn có bao tiền trả tôi, nghìn đô hay trăm đô không”. Có lẽ chính vì vậy mới có tin đồn tôi hét quảng cáo giá cao. Chứ tôi luôn nghĩ mình nghèo đến ngưỡng này là cùng, không nghèo hơn được, nên không việc gì phải chạy sô đi làm gương mặt đại diện cho quảng cáo.

Thời gian gần đây chị đang vướng phải lùm xùm quảng cáo với 1 hãng xe ô tô?

Hơn 10 ngày nay tôi khá đau đầu giải quyết vấn đề này. Lúc đầu chỉ là một đồng nghiệp và 1 người bạn bảo là quay 1 đoạn hình ảnh cho vui, không nói với tôi đó là quảng cáo. Sau đó tôi mới phát hiện ra đoạn clip đó được sử dụng trong dịp khai trương một showroom ô tô và còn được sử dụng quảng cáo tại nhiều showroom khác của hãng này. Tôi đã yêu cầu họ rút hình ảnh và có lời xin lỗi chính thức đến mình. Bởi vì, tôi không thích đóng quảng cáo và không ký hợp đồng thực hiện quay quảng cáo với họ.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần