Mẹ đẻ và nhóm bắt cóc, giết nữ sinh giao gà cùng một đường dây ma túy

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ĐB Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận vợ chồng Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền – mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại chiều 30 Tết, là một đường dây buôn bán ma túy, hay gọi là một tổ chức ma túy.

Vụ án nữ sinh giao gà bị cưỡng hiếp, giết hại dịp Tết đã qua gần nửa năm vẫn liên tiếp có những thông tin, diễn biến mới. Dư luận “sốc” vì thông tin mẹ nữ sinh này vừa bị khởi tố, bắt giam. Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận vợ chồng Toán – Thu và Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền cùng thuộc một đường dây buôn bán ma túy, hay gọi là một tổ chức ma túy. Và đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại.
ĐB Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng.
Thiếu tướng cho hay: “Đường dây ma túy này hoạt động lâu rồi, có các đối tượng đã bị xử lý. Sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, thông tin bà Hiền thế nào thì cần có thời gian. Nhận tội hay không là việc của bà Hiền, còn trách nhiệm của cơ quan điều tra là chứng minh bà Hiền vi phạm pháp luật”.
Cụ thể, mẹ nữ sinh này và những người cưỡng hiếp, giết hại nữ sinh cùng thuộc một đường dây buôn bán ma túy. “Cùng thuộc một tổ chức thì đương nhiên họ phải biết nhau”, ĐB Quốc hội cho hay.
Cũng theo ông, chính tổ chức ma túy này là nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên chết. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, khi có tài liệu chứng minh cho các hành vi khác của các bị cáo thì sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt cơ quan điều tra sẽ cố gắng sớm nhất đưa vụ án Cao Thị Mỹ Duyên ra xét xử trước pháp luật.
ĐB Sùng A Hồng nhấn mạnh: “Đường dây tổ chức ma tuý này là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ án với nữ sinh Mỹ Duyên”.
Ông cho biết: “Có một vấn đề là bản thân cô Hiền không trung thực báo cáo cơ quan điều tra khi xảy ra việc con gái bị mất tích tối 30 Tết để cơ quan điều tra cứu hoặc tổ chức truy tìm cháu Duyên. Khi đến trình báo cơ quan công an, cô Hiền cũng không trung thực. Khi cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai, cho người này viết tường trình, thậm chí cơ quan công an đã gặp tất cả thân nhân gia đình nhưng Hiền vẫn khai báo không trung thực. Điều này dẫn đến việc cơ quan điều tra bị đối tượng đánh lạc hướng”.
Liên quan đến những thông tin cho rằng có mâu thuẫn giữa bà Hiền với nhóm đối tượng gây ra cái chết cho con gái, ĐB Sùng A Hồng cho biết: “Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ tiếp tục chứng minh, nhưng có thể khẳng định đó là nguyên nhân gây ra cái chết của Cao Thị Mỹ Duyên. Đường dây tổ chức ma túy này không thể làm rõ một sớm một chiều, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án”.
Thiếu tướng còn cho hay: Có vô vàn khó khăn trong việc phá vụ án này. Ngoài việc nguồn tin ban đầu bà Hiền, mẹ nữ sinh khai báo không trung thực thì việc điều tra diễn ra vào mùa Đông, lại đúng dịp Tết cũng khiến công việc hết sức khó khăn.
“Các cán bộ công an phải đêm hôm phải lặn xuống Nậm Rốn không biết bao lần vì những đối tượng khai tang vật chúng lấy được đang vứt dưới sông. Sau nhiều lần truy tìm không có kết quả, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra mới kết luận được đó là những lời khai không trung thực. Đến thời điểm này, có thể nói, vụ án liên quan đến việc giết Cao Thị Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan ma tuý là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phải điều tra, làm rõ”, ĐB Quốc hội nói.
Thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ: “Tôi đã làm rất nhiều vụ án, cả nghìn vụ. Nhưng với án giết người, hiếp dâm, ở Điện Biên, đây là vụ án đầu tiên mang tính chất nghiêm trọng, dã man. Các đối tượng này đều có tiền án, tiền sự. Việc chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội của các đối tượng hết sức tỉ mỉ, có bàn bạc, thống nhất. Sau khi gây án xong, các đối tượng lại tiếp tục thảo luận, bàn bạc về các che dấu hành vi phạm tội của mình”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần