Mê Linh cần tiếp tục tập trung tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/3, Đoàn công tác số 15 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội do Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Mê Linh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn báo cáo đoàn công tác
Ngay sau khi có Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mê Linh đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/HU về lãnh đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBND huyện đã thành lập các uỷ ban bầu cử các cấp và các tiểu ban phục vụ bầu cử… 
Việc tổ chức học tập, nghiên cứu các luật, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về công tác bầu cử được Huyện uỷ Mê Linh triển khai kịp thời, có chất lượng. Ban Chỉ đạo bầu cử huyện đã tổ chức 4 hội nghị quán triệt các văn bản, quy định, hướng dẫn và kịp thời giải đáp những vướng mắc về công tác bầu cử…
Tính đến 31/3, toàn huyện đã có 38/39 thôn, tổ dân phố tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp huyện, xã. Dự kiến đến ngày 11/4, 100% thôn, tổ dân phố tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp.
Thời gian qua, 10 đoàn công tác chỉ đạo bầu cử của Ban Thường vụ Huyện uỷ Mê Linh đã xây dựng kế hoạch, thực hiện lịch làm việc trực tiếp với các đơn vị được phân công chỉ đạo, theo dõi để kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bầu cử. Kết quả giám sát của Uỷ ban MTTQ huyện Mê Linh mới đây cho thấy, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng quy định.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc
Dự báo tình hình bầu cử trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, qua tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trên địa bàn huyện còn một số tổ bầu cử xảy ra tình trạng bầu thiếu, bầu lại và mất an ninh trật tự. Một số địa phương trên địa bàn huyện còn tình trạng đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện đông người… Chính vì vậy, huyện đề nghị Công an TP Hà Nội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ huyện trong thực hiện công tác bầu cử, nhất là đảm bảo về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị của huyện Mê Linh về cách làm, tư duy, sự quyết liệt để chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm Kỳ 2021 - 2026. Huyện đã thực hiện các bước theo đúng quy định, trình tự và tiến độ. Đặc biệt, huyện đã chủ động phát hiện các vấn đề cần phải sâu sát để lên phương án sẵn sàng xử lý.
Thời gian tới, Trung tướng Nguyễn Hải Trung đề nghị huyện Mê Linh cần tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền. Cần thiết thì “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vừa để thông tin về ngày hội bầu cử, vừa để nắm bắt tình hình, để người dân biết, ủng hộ và tham gia sự kiện bầu cử sắp tới đầy đủ.
Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận, huyện Mê Linh là địa bàn có tiền lệ bầu cử khá phức tạp. Do đó, địa phương cần xác định những vấn đề có thể phát sinh để chủ động nắm tình hình, phát hiện vấn đề và tham mưu, đề xuất để xử lý các nguy cơ gây bất ổn cho cuộc bầu cử tới. 
Huyện cũng cần chuẩn bị kỹ càng cho ngày bầu cử 23/5. Xây dựng kế hoạch hết sức cụ thể, chi tiết để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn cử tri. “Lực lượng công an phải có kế hoạch riêng để bảo đảm an ninh trật tự cho ngày hội của cử tri…” – Trung tướng Nguyễn Hải Trung đề nghị.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng lưu ý vấn đề khiếu nại, tố cáo, nguy cơ hình thành điểm nóng cũng cần được huyện Mê Linh quan tâm, tập trung giải quyết. Theo đó, địa phương cần thẩm tra, làm rõ, công khai các nội dung đã xử lý để người dân biết. Đồng thời, tăng cường công tác dân vận trong việc xử lý các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân...