Mê Linh tập trung nguồn lực để đưa thêm 3 xã về đích “nông thôn mới”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay (25/4), lãnh đạo UBND huyện Mê Linh đã trao đổi thông tin xung quanh việc thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân” trên địa bàn huyện thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Xuân Quang cho biết: Năm 2016 huyện đã có 3/7 xã đạt chuẩn NTM (Tiến Thịnh, Văn Khê, Kim Hoa), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn lên 12/16 xã. 4 xã còn lại (Tự Lập, Hoàng Kim, Tam Đồng, Chu Phan) đạt và cơ bản đạt 16-17 tiêu chí. Về triển khai các tiêu chí đến hết quý I/2017, huyện đã thực hiện cứng hóa 22,5km đường ngõ xóm, 40km trục chính nội đồng bằng cấp phối đá dăm; xây mới 1 trạm bơm, kiên cố hóa 15km kênh tưới bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn; xây mới 1 trường học, cải tạo và nâng cấp 5 trường học, có thêm 7 trường được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số trường chuẩn lên 43/75 trường; triển khai xây dựng 2 nhà văn hóa xã và 23 nhà văn hóa thôn; đầu tư xây mới 2 trạm biến áp, cải tạo 12 trạm biến áp công suất 250 KVA. Đến nay, đã có 77 HTX được củng cố, tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012.
 Ông Bùi Xuân Quang phát biểu
Huyện cũng đạt nhiều kết quả khả quan trong nâng cao đời sống Nhân dân, với việc đã chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp nông dân tăng thu nhập, sản xuất ngày càng hiệu quả; đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao; đã tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho 8.304 lao động, giới thiệu và giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động… Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến cuối năm 2016 đạt 33.100 triệu đồng/năm, tăng 4,1 triệu đồng/năm so với 2015. Hiện 100% hộ dân nông thôn tại huyện được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Cũng theo ông Quang, thực hiện dồn ghép ruộng đất, đến nay các xã, thị trấn đã dồn được 3.280 ha, đạt 100% kế hoạch TP giao. Sau dồn ghép, UBND huyện đã cấp GCN cho 15.521 hộ, đạt 96,22%; còn lại 609 hộ do tranh chấp quyền thừa kế, chủ hộ làm ăn xa, vắng nhà, thiếu đất so với tiêu chuẩn cũ…

Với hơn 600 trường hợp này, UBND huyện đang giao các cấp chính quyền xã, lực lượng đoàn thể, chính trị xã hội vào cuộc. Song “khó có thể giải quyết 100% trong năm nay, vì nhiều gia đình đi xa tận miền Nam, nhiều gia đình đang có tranh chấp đất đai, khi chúng tôi mời ra làm thì họ không ra…”, ông Quang cho hay.

Trước câu hỏi về việc, trong xây dựng NTM của Mê Linh có đặt ra tiêu chuẩn “không để xảy ra điểm nóng đất đai thì mới đạt chuẩn NTM” không, ông Quang cho rằng: Tại Mê Linh cũng có những điểm nóng, phức tạp về đất đai giống nhiều địa bàn khác, do quá trình quản lý đất đai qua nhiều thời kỳ, nhiều chính sách, và cũng không phủ nhận, có tình trạng cán bộ qua các thời kỳ làm không hết trách nhiệm.

Tuy nhiên, “hiện chúng tôi đặc biệt quan tâm vấn đề này, với những điểm nóng đất đai, chú trọng làm hết quy trình thanh, kiểm tra; Chủ tịch UBND huyện đối thoại nhiều lần với những cá nhân có nhiều bức xúc, vướng mắc. Nên đến nay, các bức xúc nổi cộm, đơn thư vượt cấp đã được giải quyết nhiều”, ông Quang khẳng định.

Đáng chú ý, đối với 4 xã chưa đạt chuẩn NTM, chỉ tiêu TP giao huyện năm nay phải hoàn thành 2 xã, nhưng huyện phấn đấu sẽ thêm 3 xã đạt chuẩn NTM (gồm Hoàng Kim, Tam Đồng, Chu Phan).

Huyện đang tập trung nguồn lực cho các xã này, trong 19 tiêu chí thì chỉ còn mấy tiêu chí về đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa… chưa đạt. Đồng thời, đang huy động sự vào cuộc của cộng đồng dân cư, sau khi giao việc thì sẽ tập trung kiểm tra, cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn tại xã.

Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lãnh đạo huyện Mê Linh chia sẻ: Bên cạnh hoa là một loại cây chủ yếu, huyện cũng đang tập trung vào các loại cây ăn quả như bưởi, ổi, hồng…; năm nay hỗ trợ bà con nuôi thêm giống bò thịt 3B, khuyến khích nâng cao sản lượng.

“Để hỗ trợ bà con trồng hoa theo quy trình công nghệ hiện đại, huyện đã có đề án, đang cùng Sở KH&CN đăng ký nhãn hiệu “hoa tập thể Mê Linh”, năm nay sẽ hoàn thành. Viện Rau hoa quả ở thị trấn Trâu Quỳ (thuộc Bộ NN&PTNT) thường xuyên phối hợp với các hộ sản xuất hoa của Mê Linh, hướng dẫn quy trình công nghệ, đưa giống về cho bà con; qua đó cũng đưa kinh nghiệm của Mê Linh ra nơi khác. Đặc biệt, việc kết hợp du lịch với nhà vườn, di tích lịch sử (đền thờ Hai Bà Trưng) đã được chúng tôi đưa vào nghị quyết, đang tìm các đơn vị, HTX, hộ kinh doanh để triển khai”, ông Quang nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần