Mê Linh: Thành lập 66 tổ công tác giám sát sức khoẻ đến từng người dân thôn Hạ Lôi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã làm việc với huyện Mê Linh về tình hình dịch Covid-19, và các biện pháp đang triển khai nhằm khống chế ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

5 trường hợp mắc Covid-19 
Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, đến sáng 10/4, trên địa bàn huyện đã xác định có 5 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, hiện còn 4 ca nghi ngờ liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi. Trong đó, có 2 trường hợp đã cho kết quả âm tính, 2 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.
Sau khi xác định được các trường hợp dương tính, địa phương tiến hành rà soát các trường hợp có liên qua. Đến nay, đã xác định được có 339 ca tiếp xúc gần (F1). Trong đó, riêng xã Mê linh có 294 người, còn lại 45 người ở các địa phương khác. 
 Thôn Hạ Lôi đang bị cách ly y tế 
Hiện, có 320 người F1 đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư 2, Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh. 19 người thực hiện cách ly tại nhà.
Cùng với tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp có liên quan, huyện Mê Linh đã phối hợp với các đơn vị thực hiện lấy 132 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Kết quả, 132/132 trường hợp âm tính.
Theo ông Trọng, dự kiến ngân sách để hỗ trợ thôn Hạ Lôi trong 28 ngày khoảng 24 - 25 tỷ đồng. Hiện, có khoảng 11 quận huyện đăng ký hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, tính đến nay, huyện cũng đã tiếp nhận được một số lượng tương đối lớn vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng…
Tại buổi làm việc, đại diện các phòng ban chức năng của huyện cũng đã thông tin về tình hình bảo đảm cách ly tại thôn Hạ Lôi, đặc biệt là nhiệm vụ cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân với tinh thần không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm. Đại diện một số sở ngành đã có ý kiến đề xuất một số giải pháp đối với lãnh đạo TP Hà Nội nhằm sớm kiểm soát vùng cách ly y tế thôn Hạ Lội, tránh nguy cơ lây lan diện rộng hơn. 
Tuyệt đối không để người dân thiếu nhu yếu phẩm 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, thôn Hạ Lôi là ổ dịch lớn, phức tạp. Thời gian qua, khi có ca nhiễm, TP hoan nghênh huyện đã triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp, đặc biệt là các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội và phòng ngừa nguy cơ lây lan diện rộng.
Mặc dù vậy, việc kiểm soát ra vào cần được quan tâm nhiều hơn. Việc thành lập các tổ giám sát y tế, theo dõi sức khoẻ đã triển khai nhưng chưa đủ theo yêu cầu. Một số bộ phận còn lúng túng trong công tác nghiệp vụ y tế… 
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi làm việc 
Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị địa phương cần tích cực, mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19. Về tuyên truyền, đề nghị cán bộ chuyên môn tiếp tục tăng cường, trong đó, đặc biệt là phát động để mỗi người dân hiểu, tích cực tham gia công tác phòng chống dịch.
Về an ninh trật tự, cần tăng cường lực lượng, giám sát các chốt ra vào. Quyết liệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch. Đặc biệt cần chú ý các đối tượng có ý định xấu trong thông tin tuyên truyền về vùng dịch Hạ Lôi.
Đối với an sinh xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị huyện thực hiện đúng các cơ chế chính sách của TP. Đặc biệt, tuyệt đối không để các hộ dân bị thiếu nhu yếu phẩm trong thời gian phải cách ly tại nhà. Mỗi gia đình chỉ nên có 1 người được ra ngoài để mua hàng hoá, nhu yếu phẩm. Ra ngoài cũng cần đeo khẩu trang và bảo đảm khoảng cách 2m theo quy định. 
Đối với việc cách ly, lãnh đạo TP đề nghị các trường hợp F1 vẫn phải cách ly tập trung theo quy định để tránh nguy cơ lây lan phức tạp. Các trường hợp F2 thì vẫn thực hiện cách ly tại nhà; trong khi F3 thì được khuyến cáo giám sát chặt sức khoẻ.
“Chiều nay (10/4), đề nghị huyện thành lập 66 tổ công tác để tổ chức giám sát sức khoẻ từng người dân trong thôn Hạ Lôi thường xuyên, bảo đảm phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện bất thường để chủ động xử lý” – Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chỉ đạo.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng đề nghị huyện tập trung thực hiện xét nghiệm đối với các ca F1 và các trường hợp sốt ho khó thở trên tinh thần tiết kiệm nhất trang thiết bị, vật tư. Đối với phun khử khuẩn, cần huy động các đội của TP về hỗ trợ, bảo đảm công tác an toàn dịch theo hướng dẫn để bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí. Về vật tư, trang thiết bị, nếu địa phương thiếu thì báo cáo TP để được hỗ trợ thêm, đặc biệt là đối với đội ngũ đang làm nhiệm vụ.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần