Mẹ thiên nhiên của nhiều miền đất qua nét vẽ Văn Dương Thành

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, nữ họa sĩ Văn Dương Thành đã giới thiệu tới công chúng 22 bức tranh mới, độc đáo về thiên nhiên của nhiều miền đất mà bà từng đi qua.

Xin giới thiệu với bạn đọc một vài bức tranh trong bộ 22 bức tranh mới của họa sĩ Văn Dương Thành:
Hoa mẫu đơn hồng, oil, 70x90cm, 19/06/2019 (Bộ sưu tập tư nhân).
Bức tranh vẽ một mạch ghi dấu rất nhiều cảm xúc mạnh mẽ với cách biểu hiện ấn tượng và trừu tượng. Thoạt nhìn, người xem sẽ thấy những vệt màu lung linh, khi là những màu hồng thắm của mẫu đơn bên nhị vàng, khi là chùm nụ hoa chưa nở vẫn còn ôm ấp bởi đài hoa xanh biếc.
Bức tranh chỉ dùng 3 màu, hồng, trắng, xanh lá cây đậm. Cách vẽ rất đơn giản, không đi vào chi tiết nhưng toát lên độ tươi thắm và sức sống của những bông hoa lay động trong gió. Kỹ thuật vẽ sơn dầu với những nét bút lướt nhẹ để lộ nền vải toan và có những vệt rất dầy nổi gờ cao lên khỏi mặt vải, tạo nên sự phong phú cho bút pháp. 
Hương sắc hoa mẫu đơn, oil, 110x80cm, 22/06/2019.
Trong những chuyến đi, họa sĩ Văn Dương Thành luôn chú ý đến những loài hoa của xứ sở mà người dân yêu thích, như hoa Xuyên tuyết mùa xuân ở Thụy Điển, hoa Cẩm chướng của Hungary, hoa Sen của Việt Nam, hoa Tulip Hà Lan và hoa Mẫu đơn của Trung Hoa.
Mẫu đơn có rất nhiều màu, có những loài đại đóa với màu hồng tía bên trong, viền trắng phía ngoài cánh, khi nở ôm lấy đám nhị vàng thơm ngát, rất tươi và đẹp. Những búp hoa chưa nở kết thành chùm bên những tán lá dày và khỏe có hình răng cưa, làm tôn lên vẻ đẹp thanh khiết mong manh của đóa hoa.
Ở bức tranh này, Văn Dương Thành quay trở lại với phong cách ấn tượng và biểu hiện, người xem nhận thấy rất rõ hình khối của từng bông hoa ở các chiều hướng khác nhau, chùm nụ hoa tươi mới sắp nở giữa những khóm lá dày đặc.
Họa sĩ dùng mảng, khối và ánh sáng để thể hiện hình dáng của bông hoa chứ không dùng đường nét. Nhìn kỹ sẽ thấy từng cấu trúc đặc biệt của cánh hoa, những cánh kép xếp tầng tầng lớp lớp để hé lộ một chút nhị hoa phủ đầy phấn.
Toàn bộ bức tranh toát lên hương sắc mùa xuân, bãi cỏ xanh ngát trải dài, mặc dù cố ý diễn tả rất kỹ các chi tiết của từng bông hoa, nhưng họa sỹ vẫn dùng những vệt bút rất phóng khoáng, đôi chỗ lướt bỏ qua chu vi và hình khối, để tất cả bố cục của bức tranh hòa quyện với nhau một cách nhịp nhàng và cân đối.
Phố cổ dưới nắng vàng, oil, 70x90cm, 22/06/2019.
Bức tranh ghi lại rất nhanh cảm xúc trước một chiều nắng vàng trên phố cổ, những vệt bút quyện vào nhau và đan xen để diễn tả những mái nhà nhỏ nhấp nhô như những đợt sóng dưới nắng vàng.
Bức tranh chỉ dùng 2 màu, vàng ấm và màu đen để tả những nếp nhà mộc mạc chứa đựng những cuộc đời bình yên, giản dị.
Bức tranh Symphony of Happiness, Mosaic, 250x75cm, 03/2019 (Bộ sưu tập của SUNSTAR JSC.)
Lấy ý tưởng từ những vùng đất phong thủy, nơi có những hồ nước xanh mênh mông, những cánh đồng lúa trổ bông trải dài, những rặng núi xanh với rừng cây cổ thụ và những đàn hạc vui sống trong thiên nhiên trong lành, Văn Dương Thành đã vẽ hơn 30 bức tranh về đề tài thiên nhiên và đàn hạc - một biểu tượng của tình yêu đối với thiên nhiên và Trái đất, niềm hạnh phúc sum vầy trong hòa bình.
 Nữ họa sĩ Văn Dương Thành.
Họa sĩ Văn Dương Thành sinh ra tại Phú Yên nhưng lớn lên và học tập tại Hà Nội. Qua những tác phẩm của mình, nữ họa sĩ đã trở thành “người kết nối văn hóa”, mang vẻ đẹp quê hương Việt chia sẻ với bạn bè quốc tế.
Tác phẩm của họa sĩ Văn Dương Thành đã được giải thưởng và triển lãm tại Viện Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia lần đầu tiên khi bà mới 20 tuổi. Các tác phẩm của bà không chỉ có mặt ở Việt Nam, mà còn ở nhiều cuộc triển lãm tranh có tiếng tại nhiều quốc gia khác nhau như Thụy Điển, Tây Ban Nha, Rumani, Ba Lan, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần