Medlink - nền tảng kết nối thị trường dược

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thấu hiểu những khó khăn, bất cập của thị trường dược, Nguyễn Thị Ngọc Huyền – CEO Medlink đã vận dụng công nghệ để xây dựng một giải pháp toàn diện kết nối người tiêu dùng, nhà thuốc và các công ty phân phối dược phẩm.

Dự án Medlink đã xuất sắc lọt vào Top 3 tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – Techfest Việt Nam 2018.
Nhen nhóm ý tưởng
Nguyễn Thị Ngọc Huyền sinh năm 1995, được đào tạo về chuyên ngành Tiếng Anh thương mại của trường Đại học Ngoại thương. Trước khi bắt tay khởi nghiệp, Huyền đã có cơ hội được làm việc tại một công ty về y tế. Quá trình tiếp xúc với các DN trong ngành dược, Huyền hiểu rõ được những vấn đề mà các DN trong cộng đồng dược gặp phải, đặc biệt là trong khâu phân phối sản phẩm.
“Tôi tìm hiểu và nhận thấy mô hình phân phối sản phẩm của hầu hết các công ty dược đều đang triển khai rất thủ công, với hệ thống trình dược viên khổng lồ nên chi phí triển khai phân phối cho nhà thuốc rất lớn” – Huyền cho biết.
 Ngọc Huyền - CEO Medlink. Ảnh: Phương Nga
Huyền đã thực hiện một cuộc khảo sát tại các công ty dược, kết quả cho thấy, trung bình chi phí mà họ phải chi cho việc phân phối sản phẩm, bao gồm phí vận chuyển và đội ngũ trình dược viên chiếm khoảng 35% lợi nhuận.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong nhà thuốc ở nước ta rất ít, chỉ khoảng 30% nhà thuốc có dùng phần mềm quản lý kinh doanh. Do đó, việc kiểm kho cũng như nhập hàng đều mất thời gian. Mặt khác, các nhà thuốc còn thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy.
Xuất phát từ thực đế đó, Huyền đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một giải pháp kết nối thị trường dược nhằm giảm thiểu các khâu trung gian, chi phí và tăng được hiệu quả doanh thu cho thị trường dược. Lên ý tưởng và đi vào triển khai từ đầu năm 2018 và bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2018, Medink là giải pháp công nghệ kết nối người tiêu dùng, nhà thuốc và công ty dược.
Theo đó, thông qua nền tảng của Medlink, người mua thuốc có thể tìm kiếm, đặt mua các sản phẩm thuốc, dược phẩm OTC (thuốc không cần kê đơn từ bác sĩ) và các thực phẩm chức năng. Còn các nhà thuốc được cung cấp phần mềm quản lý tình trạng kinh doanh và sử dụng ứng dụng để nhận đơn hàng, đồng thời có thể đặt hàng trực tiếp với công ty dược. Riêng các công ty dược sẽ có nền tảng online để giới thiệu sản phẩm tới hệ thống nhà thuốc, đẩy đơn hàng bán lẻ cho nhà thuốc, quản lý đội ngũ bán hàng, khách hàng, sản phẩm.
Ngoài nền tảng kết nối online, Medlink cũng là phần mềm quản lý nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam tích hợp trí tuệ nhân tạo để quản lý danh mục sản phẩm với kho dữ liệu thuốc sẵn có được chuyên biệt hóa; hỗ trợ tư vấn bệnh; kết nối với hệ thống quản lý bệnh án của phòng khám trên cùng hệ thống hệ sinh thái Ecomedic…
Xác định đi đường dài
Cũng như nhiều startup mới bắt tay vào khởi nghiệp, Huyền gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu. Vì đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm để thu hút khách hàng nên công ty chưa có lãi, Huyền chấp nhận bù lỗ để chạy dự án. “Tôi xác định tiềm năng của ngành là phải từ 5 - 10 năm tới chứ không thể nhìn trong ngắn hạn” – Huyền chia sẻ.
Để hạn chế chi phí quảng cáo và giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và thị trường, Medlink xây dựng các kênh chia sẻ kiến thức, thông tin về y học, dược học để kết nối với người tiêu dùng và nhà thuốc. Qua các kênh này, khách hàng tìm hiểu và biết đến Medlink.
Do thuốc là một sản phẩm đặc trưng, khách hàng thường mua theo đơn của bác sĩ nên Huyền xác định phân khúc khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới là các công ty dược, đặc biệt là các công ty đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm OTC và thực phẩm chức năng. Medlink tận dụng những liên hệ với các công ty dược để giới thiệu, quảng bá nền tảng cho các công ty tới người tiêu dùng.
Về phía nhà thuốc, Medlink cũng liên tục có chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm tri ân các khách hàng như tích điểm thưởng khi nhập hàng từ các công ty dược hợp tác với Medlink, được nhận quà khi giới thiệu khách hàng tham gia nền tảng…
Sau gần một năm đi vào hoạt động, hiện nay Medlink đã kết nối được hơn 2.000 nhà thuốc. Mục tiêu trước mắt mà Huyền hướng đến là phát triển, xây dựng thị trường ổn định ở Việt Nam, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra các nước lân cận.

Với tính ứng dụng thiết thực, nền tảng kết nối thị trường dược Medlink là dự án xuất sắc lọt Top 3 dự án xuất sắc nhất Cuộc thi khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam 2018 và là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi TECH-I 2019 được tổ chức bởi Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ.