Menton và lễ hội chanh độc nhất vô nhị

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Menton chỉ là một trong rất nhiều đô thị ven bờ biển Côte d'Azur (Pháp) với bãi biển đẹp tuyệt. Nhưng nếu nhìn riêng về phương diện lễ hội truyền thống, Menton là độc nhất vô nhị trên thế giới.

Ở nơi đây, từ năm 1933 đến nay, hàng năm đều tổ chức một hoạt động với tên gọi là Lễ hội Quả chanh, thu hút hơn 300.000 lượt du khách trong và ngoài nước Pháp tới thăm.

 

Cái tên gọi dễ gây hiểu nhầm. Lễ hội này liên quan đến quả chanh và các quả cùng họ với chanh. Nó không phải là hội chợ về mua bán thứ hoa quả này mà dùng thứ hoa quả ấy để làm thành những tác phẩm nghệ thuật trưng bày trong khắp thành phố, luôn được tổ chức trong tháng Hai hàng năm. Năm nay, 145 tấn chanh và quả thuộc loại chanh được sử dụng để thể hiện ý tưởng trưng bày nghệ thuật của hơn 300 nghệ sỹ Pháp và nước ngoài.

 

Lễ hội đặc biệt này có nguồn gốc từ thời xưa. Thủa ấy, Menton là thủ phủ của vùng trồng chanh và quả thuộc loại chanh lớn nhất châu Âu. Màu xanh của nước biển, màu thiên thanh của bầu trời và màu vàng của quả được người dân kết hợp thành biểu tượng mầu sắc cho đô thị này.

 

Ý tưởng ở đây là từ đặc thù về địa lý, thời tiết và sản phẩm truyền thống gây dựng nên đặc thù văn hoá cho đô thị, để bảo tồn cái danh của thời oanh liệt và để dùng truyền thống thu hút du khách.

Lúc đầu chỉ là trưng bày đơn giản. Về sau, lễ hội được tổ chức theo chủ đề hàng năm. Những biểu tượng của nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới được thể hiện để chứng tỏ Menton gắn kết với thế giới hiện đại.

 Để tạo nên một tác phẩm, các nghệ sĩ phải tỉ mẩn lắp ghép từng trái chanh.

Năm nay, chủ đề của lễ hội là những vở diễn và ca kịch nổi tiếng trên thế giới. Vở diễn được công diễn lần đầu tiên ở đâu thì biểu tượng của nơi đó được thể hiện ở Menton cùng với những nghệ sỹ nổi tiếng đã tham gia.

Ngày nay, Tây Ban Nha đã thay thế vùng Menton trong tư cách vùng trồng chanh và quả thuộc loại chanh nhiều nhất thế giới. Nhưng lễ hội độc đáo này vẫn chỉ có ở Menton.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần