“Messi Thái” và giấc mơ châu Âu

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong khi Công Phượng, cầu thủ được mệnh danh “Messi Việt Nam” không thành công sau vài lần xuất ngoại phải trở về nước thi đấu thì mới đây tờ SMM (Thái Lan) lại loan tin “Messi Thái” đang được "Các đội bóng châu Âu để mắt tới Chanathip nhằm hướng tới chức vô địch ở châu lục”.

Tin tức từ ông bố
Lâu nay, truyền thông 2 nước Việt Nam và Thái Lan thường xuyên để ý đến ngôi sao của 2 nền bóng đá mạnh nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Mới đây tờ SMM (Thái Lan) đã dẫn lời cuộc trò chuyện với ông Kongphop Songkrasin - cha của Chanathip Songkrasin về tương lai của tiền vệ 27 tuổi này. Báo chí Thái Lan khá quan tâm đến ngôi sao Quang Hải, người đá cùng vị trí của Chanathip Songkrasin, với câu hỏi: Liệu ngôi sao Việt Nam này có đủ điều kiện ra nước ngoài thi đấu không?.
 Theo giá thị trường mà báo chí Thái Lan cập nhật hiện ngôi sao sinh năm 1993 được định giá khoảng 2 triệu euro. Ảnh CLB.

Mặc khác, họ ra sức quảng bá cho các cầu thủ Thái đang xuất ngoại như Teerasil Dangda (tiền đạo 31 tuổi, Shimizu S-Pulse), Kawin Thammasajanan (thủ môn 30 tuổi, Consadole Sapporo), Chanathip Songkrasin (tiền vệ 26 tuổi, Consadole Sapporo), Teerathorn Bunmathan (hậu vệ 30 tuổi, Yokohama FC Marinos), Tawan Khotrsupho (tiền đạo 20 tuổi, Cerezo Osaka), Chayathorn Tapsuvanavon (tiển vệ 20 tuổi, U23 FC Tokyo – Nhật Bản), Achitpol Keereerom (tiền đạo 18 tuổi, TSV Rosenheim - Đức), Ben Davis ( tiền vệ 19 tuổi, U23 Fulham - Anh), Anawin Jujeen (hậu vệ 33 tuổi, Petaling Jaya City - Malaysia), Dennis Buschening (tiền đạo 29 tuổi, Sabah FA - Malaysia), Santirad Weing-in (tiền vệ 30 tuổi, Kirivong Sok Sen Chey - Campuchia)… Hiện tại có hơn 1 đội hình cầu thủ Thái Lan đang thi đấu ở nước ngoài, trong khi con số này của ĐT Việt Nam chỉ còn thủ môn Văn Lâm.

Trở lại câu chuyện Chanathip, theo ông bố của Messi Thái, con trai của ông đang được vài CLB lớn ở châu Âu liên hệ. Ngôi sao số 1 của bóng đá Thái Lan được hỏi mua để tham dự giải đấu lớn ở châu Âu như Europa League hoặc UEFA Champions League. Thông tin này chưa được kiểm chứng và thực tế không ít lần nó đã được tung lên báo chí để dọn đường cho dư luận và có lẽ cũng gián tiếp bắn tiếng cho các nhà tuyển trạch châu Âu.

Tất nhiên vì thế, danh tính của đội bóng châu Âu không được cha của Messi Thái tiết lộ. Cũng theo báo Thái Lan, nếu muốn có được chữ ký của Chanathip, CLB đó phải bỏ ra ít nhất là 2 triệu euro. Tiền vệ Chanathip Songkrasin hiện đang khoác áo CLB Consadole Sapporo ở giải J-League 1 từ mùa bóng 2017 và vẫn còn 1 năm hợp đồng. Ở mùa trước, Messi Thái có 5 kiến tạo và 1 bàn thắng, đóng góp không nhỏ vào lối chơi của đội bóng Nhật Bản này. Theo giá thị trường mà báo chí Thái Lan cập nhật hiện ngôi sao sinh năm 1993 được định giá khoảng 2 triệu euro.
 Tiền vệ Chanathip là đối thủ lớn của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Ảnh CNN

Hiện thực và giấc mơ
Nhưng các nhà chuyên môn cho rằng dường như đây đang là chiêu làm giá của truyền thông Thái Lan hơn là một cuộc mua bán thực sự bởi đơn giản mùa giải năm ngoái Chanathip cũng chỉ đá 18 trận (1269 phút), thua xa các đồng đội Lucas (31 trận), Y.Komai (32 trận), Kamamine (30 trận)...
Chưa kể với thể hình khá nhỏ con, chỉ cao 1,58m, nặng 55 kg thì Messi Thái khó lòng mà ra sân tại các đấu trường giàu thể lực như Europa League hoặc UEFA Champions League, vốn không dành cho cầu thủ khu vực Đông Nam Á. Ngay cả số cầu thủ Nhật Bản, có thể hình, thể lực tốt hơn nhiều thành danh tại sân cỏ châu Âu cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với giá 2 triệu euro thì các CLB châu Âu thường chọn cầu thủ Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil hơn là hướng tới khu vực Đông Nam Á.
Thực tế, Messi Thái đã không ít lần bày tỏ nguyện vọng được tới châu Âu thi đấu để chứng tỏ khả năng của bản thân: "Chắc chắn là tôi muốn thử sức ở châu Âu nếu có cơ hội. Vấn đề là chúng ta cần thời gian để chuẩn bị cho bất cứ sự thay đổi nào. Nếu tôi thành công, chứng tỏ tiềm năng của cầu thủ Thái Lan đủ sức thi đấu tại châu Âu. Điều đó cũng dẫn tới cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thử sức nhiều hơn".
Nhưng giữa ước mơ và thực tế bao giờ cũng có một khoảng cách rất xa, Messi Thái phải cố gắng rất nhiều và chờ chút may mắn để thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần