Messi và chiến dịch “giải cứu” Barca

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với tổng số nợ của Barca đã tăng lên 488 triệu EUR, để cứu đội bóng thì lần thứ 2 trong năm ban lãnh đạo đội bóng yêu cầu các cầu thủ của họ chấp nhận giảm lương hoặc hoãn lương.

Tổng số nợ 488 triệu EUR

Mới đây, đội chủ sân Camp Nou đã thông báo khoản lỗ 97 triệu EUR trong mùa giải 2019-2020, và tổng số nợ của họ đã tăng gấp đôi lên 488 triệu EUR. Theo báo cáo tài chính tổng thu nhập của Barca mùa bóng vừa qua chỉ là 855 triệu EUR, giảm hơn 200 triệu so với dự kiến 1.059 tỷ EUR, nếu không có sự bùng phát của Covid-19. Cụ thể họ mất 47 triệu EUR doanh thu từ các trận đấu, 35 triệu doanh thu hàng lưu niệm và 18 triệu tiền bán vé.

 Theo báo cáo tài chính tổng thu nhập của Barca mùa bóng vừa qua chỉ là 855 triệu EUR, giảm hơn 200 triệu so với dự kiến 1.059 tỷ EUR, nếu không có sự bùng phát của Covid-19. Ảnh Barca.

Để cân bằng tài chính tháng 3 năm nay các cầu thủ Barca đã đồng ý từ bỏ 70% tiền lương của mình trong thời gian 3 tháng La Liga tạm dừng. Ngoài ra, do trắng tay mùa giải 2018-2019 nên Barca quyết định bán đi hàng lạt trụ cột hưởng lương cao như Luis Suarez, Ivan Rakitic, Arturo Vidal, Arthur Melo, Rafinha, Nelson Semedo hay Marc Cucurella, Carles Perez và Jean Claire Todibo.

Việc mua bán cầu thủ theo kiểu “thắt lưng, buộc bụng” Barca đã thu lời 7,5 triệu EUR khi họ nhận được 126,5 triệu EUR từ việc bán cầu thủ và chi 119 triệu để mua về Miralem Pjanic, Sergino Dest, Pedri, Matheus Fernandes và Francisco Trincao. Nhưng điều qua trọng nhất, sau khi đẩy được hàng loạt ngôi sao thì quỹ lương đã giảm 43%, từ 671 triệu EUR xuống mức 382,7 triệu EUR. Lúc này, Barca đang mắc kẹt với một hàng thủ già nua và chậm chạp. Một số người thậm chí còn nhận được 4, thậm chí 5 năm gia hạn hợp đồng từ Bartomeu.

Cắt giảm tiền lương

Cựu chủ tịch của Barça là Bartomeu đã từ chức và cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 1 năm 2021. Nhưng ngay từ bây giờ người ta đã phải tính tới việc giảm lương hoặc hoãn lương của BHL và cầu thủ. Mới đây, họ vừa đạt thêm một thỏa thuận quan trọng, theo đó HLV Koeman và Messi - người hưởng lương 900.000 bảng/tuần - cùng các cầu thủ đồng ý cắt giảm lương tổng cộng 122 triệu EUR trong mùa giải này.

 HLV Koeman và Messi - người hưởng lương 900.000 bảng/tuần - cùng các cầu thủ đồng ý cắt giảm lương tổng cộng 122 triệu EUR trong mùa giải này. Ảnh Barca.

Trước đó, những cầu thủ như Marc-Andre ter Stegen, Gerard Pique, Frenkie De Jong và Clement Lenglet đều chấp nhận cắt giảm lương tạm thời 30% khi ký hợp đồng mới. Ngược lại, trong 3 năm tới các cầu thủ có thể nhận lại được tổng cộng 150 triệu euro tiền thưởng để bù lại việc đồng ý giảm lương, với số tiền nhận về mỗi mùa khoảng 50 triệu euro.

Người ta cho rằng tân Chủ tịch CLB Barca cần phải thực hiện chính sách giảm mức phí chuyển nhượng trả trước và tiền lương, thay vào đó thêm điều khoản tiền thưởng dựa trên những thành tích nhất định mà họ đạt được.

Câu lạc bộ cũng phải đặt ra giới hạn về thời hạn hợp đồng cho bất kỳ cầu thủ nào trên 30 tuổi. Giống như ở Bayern, những cầu thủ Barca từ 30 tuổi trở lên chỉ nên gia hạn hợp đồng một năm một. Điều này khuyến khích họ tiếp tục làm việc chăm chỉ để duy trì thể lực và phong độ, đồng thời mang lại sự linh hoạt cho câu lạc bộ nếu họ mất phong độ hoặc bị chấn thương.

 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần