Mexico: Bắt được trùm ma túy khét tiếng “Thằng lùn”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Mexico vừa bắt lại được tên trùm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman với biệt danh El Chapo (Thằng lùn) , 6 tháng sau vụ vượt ngục đầy ngoạn mục của tên này.

Kẻ đứng đầu băng đảng quyền lực Sinaloa Carter đã bị bắt tại một khách sạn bên đường. “Nhiệm vụ đã hoàn thành: Chúng tôi đã bắt được hắn”, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố trên tài khoản Twitter. “ Tôi muốn báo cho tất cả người dân nước này rằng Joaquin Guzman Loera đã bị bắt giữ”, ông nói.  Cuộc vây bắt có sự hỗ trợ của lực lượng quân đội Mỹ.
Đây là chiến thắng cần thiết của chính quyền Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto
Đây là chiến thắng cần thiết của chính quyền Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto
Đối với Tổng thống Nieto, việc bắt giữ kẻ hai lần lọt lưới khỏi một trong những nhà tù nghiêm ngặt nhất Mexico là một thắng lợi cần thiết. Nhất là trong thời điểm vị thế chính trị của ông bị đe đọa bởi những bê bối về tham nhũng và nhân quyền.
Việc này cũng góp phần cải thiện mối quan hệ Mỹ - Mexico, vốn xấu đi vì vụ tẩu thoát thành công của Guzman, trong khi chính quyền Mỹ từng đòi chuyển giao tên này sang các nhà tù của Washington.

Guzman có khả năng sẽ bị xét xử tại Mỹ. Tuy nhiên quá trình này sẽ mất vài tháng.

Từng được tạp chí Forbes liệt vào danh sách tỷ phú thế giới, Guzman đứng đầu băng đảng, vận chuyển hàng tỷ USD cocain, heroin, cần sa vào nước Mỹ.  Guzman đã lần đầu tiên vượt ngục thành công hồi năm 2001 và bị bắt lại 13 năm sau đó. Hồi tháng 7 năm ngoái hắn tiếp tục tẩu thoát thành công qua một đường hầm nối với phòng tắm nhà ngục.

Vụ tẩu thoát lần hai của Guzman là một đòn giáng mạnh, trở thành nỗi xấu hổ của chính quyền Tổng thống Pena Nieto lúc bấy giờ.