Mexico sẽ có nhà máy "biến rác thành điện" vào năm 2020

Nguyễn Minh (Theo Reuters, Bioenergy)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn xử lý rác thải Veolia (Pháp) vừa ký thỏa thuận với thủ đô Mexico City (Mexico) để xây dựng nhà máy xử lý rác thải thành điện năng, trị giá 886 triệu euro (tương đương 1 tỷ USD).

Trước đó, Tập đoàn Veolia đã thắng thầu dự án thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo dưỡng nhà máy xử lý rác thải này trong vòng 30 năm. Nhà máy này có công suất 4.565 tấn rác/ngày, khoảng 1/3 lượng rác thải mỗi ngày của thủ đô Mexico.
Khí thải từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí tại Mexico.
Lò đốt rác thải này dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2020 và sản xuất lượng điện năng 965 GWh/năm phục vụ cho tuyến tàu điện ngầm nội đô của TP Mexico City.
Chủ tịch điều hành Veolia Antoine Frerot khẳng định, nhà máy "biến rác thành điện năng" áp dụng công nghệ tiên tiến nhất sẽ góp phần làm sạch không khí tại khu đô thị Mexcio City. Với hơn 20 triệu dân, Mexcio City hiện đang phải đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Ủy ban môi trường Mexico ngày 22/5 thông báo, lệnh báo động cấp 1 về ô nhiễm không khí tại nước này sẽ tiếp tục được kéo dài tại khu vực thung lũng Mexico, bao gồm thủ đô Mexico City và nhiều khu vực thuộc bang Estado de Mexico. Đây là đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trong gần 2 thập kỷ trở lại đây. Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô Mexico chủ yếu do hệ thống giao thông quá tải.
Nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, trong năm ngoái, chính quyền thủ đô Mexico City đã thông qua một loạt quy định nghiêm ngặt nhằm giảm lượng khí thải giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.