Mexico trở thành nước đầu tiên phê chuẩn CPTPP

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, Mexico đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Thượng viện nước nàyđã thông qua văn kiện với tỷ lệ 73 phiếu thuận và 24 phiếu chống.

Theo Bộ Kinh tế Mexico, việc ký kết CPTPP nằm trong chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng và tìm kiếm các đối tác thương mại mới của nước này nhằm giảm sự phụ thuộc vào Mỹ.
CPTPP được ký kết hôm 8/3 vừa qua tại Chile giữa 11 quốc gia thành viên. 
Mexico hiện đang đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi NAFTA nếu phiên bản mới không mang lại lợi ích cho người dân Mỹ.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết, CPTPP sẽ mở ra nhiều thị trường đối với hàng hóa của nước này. "Với thỏa thuận thế hệ mới này, Mexico sẽ đa dạng hóa quan hệ kinh tế với thế giới và thể hiện cam kết cởi mở và tự do thương mại", Tổng thống Pena Nieto viết trên trang Twitter.
Bộ Kinh tế Mexico đánh giá CPTPP sẽ giúp xuất khẩu tăng 6,7% và đóng góp tới 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico. Ngoài ra, nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Mexico được hưởng lợi như ô tô, máy móc thiết bị, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.
Với CPTPP, Mexico sẽ có các hoạt động thương mại tự do với 52 nước trên thế giới. Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc tế Peterson dự báo thỏa thuận trên sẽ giúp GDP của Mexico tăng thêm 1 điểm phần trăm vào năm 2030. 
Trước đó, ngày 8/3, CPTPP được ký kết tại Chile giữa 11 quốc gia thành viên, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này đã tạo ra một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và chiếm hơn 13% GDP của thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần