Mexico "vườn hóa" đường trên cao làm sạch đẹp thành phố

Hương Thảo (The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô quốc gia Bắc Mỹ đang triển khai một dự án đầy tham vọng khi phủ xanh công trình bê tông khô khan để lọc trong không khí đô thị ô nhiễm.

Cũng như nhiều thành phố lớn hiện nay, Mexico thức dậy mỗi ngày với những thanh âm náo nhiệt của phố phường, không khí ngột ngạt của một đô thị đông dân và những biển bê tông xám xịt có phần lạnh lẽo.
Từ thực tế đó, dự án Via Verde đã ra đời nhằm tập trung vào việc "tô điểm TP Mexico bằng màu xanh lục" thông qua việc xây dựng các khu vườn thẳng đứng trên các cột dọc theo đường cao tốc Periférico dẫn vào trung tâm TP.
Đề án Via Verde của TP Mexico đã dẫn đến việc lắp đặt các khu vườn thẳng đứng trên 1.000 cột trụ của một đường cao tốc tấp nập. 
Ý tưởng cho Via Verde xuất hiện vào năm 2016, khi kiến ​​trúc sư Fernando Ortiz Monasterio của hãng Verde Vertical bắt đầu một bản kiến ​​nghị đánh giá sự ủng hộ của cộng đồng, mà trong đó đã vạch ra các mục tiêu bằng con số cụ thể như: sản xuất đủ oxy cho hơn 25.000 cư dân; lọc hơn 27.000 tấn khí độc hại hàng năm; xử lý 5.000kg bụi và hơn 10.000kg kim loại nặng.
Bản kiến ​​nghị cũng đảm bảo về các tác động không mong muốn có thể phát sinh từ dự án, chẳng hạn như công nghệ vườn dọc không gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn cấu trúc của tường, hay công nghệ tưới nhỏ giọt sẽ sử dụng nước mưa và các nguồn nước không uống được khác. Diễn viên Luis Gerardo Méndez, đồng thời là bạn ông Monasterio, đã giúp công bố bản kiến ​​nghị và nhanh chóng thu thập được 80.000 chữ ký cần thiết để thu hút sự chú ý của chính phủ. Kết quả là Verde Vertical đã được phê duyệt.
Việc huy động vốn cho Verde Vertical cũng được tham khảo ý kiến ​​người dân. Các nhà tổ chức đã tiến hành một cuộc khảo sát với các lựa chọn tài trợ khác nhau: tài trợ của chính phủ thông qua thuế, tài trợ của tư nhân thông qua các khoản quyên góp cá nhân hoặc các tập đoàn (với tiêu chuẩn 10% cột sẽ được sử dụng cho quảng cáo của doanh nghiệp). Kết quả là tài trợ tư nhân đã thắng với gần 47% trong tổng số 2.440 phiếu bầu. Sau đó, một nhóm các tập đoàn đủ điều kiện đã đầu tư 12 triệu bảng cần thiết.
 
Tuy nhiên một số chuyên gia đến từ trang tin tức trực tuyến Animal Politico đã nhắc nhở người dân rằng bản chất việc cải thiện chất lượng không khí và chống biến đổi khí hậu là không giống nhau.
Trong khi thực vật là yếu tố rất quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu, thì việc sử dụng thực vật để giảm thiểu ô nhiễm không khí thông qua quá trình xử lý sinh học - thay đổi carbon thành oxy - là quá trình phức tạp hơn nhiều. Chỉ có một vài loại cây có khả năng làm sạch không khí theo cách mà bản kiến ​​nghị Via Verde đã chỉ ra, trong khi các loài thực vật khác mà Verde ủng hộ do chi phí bảo trì thấp, chẳng hạn như xương rồng, thì lại không.