Miền Bắc cao điểm mưa lớn, di dời khẩn cấp dân trong vùng sạt lở

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự báo từ hôm nay đến hết ngày 31/8, mưa to tập trung ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, riêng ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai mưa rất to.

 Sạt lở ta luy dương đã làm trôi đất đá vào nhà dân tại huyện Quan Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Miền Bắc bước vào cao điểm đợt mưa
Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay, trên rãnh áp thấp có trục 20 - 23 độ vĩ Bắc tồn tại một vùng áp thấp. Vị trí trung tâm vùng áp thấp lúc 5h sáng nay (30/8) ở vào khoảng 20,5 - 21,5 độ Vĩ Bắc; 106,5-107,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp có xu hướng dịch chuyển chậm về phía Tây.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên ngày và đêm qua (tính đến 1h sáng 30/8) ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến trong khoảng 50 - 100mm, có nơi cao hơn như Việt Trì (Phú Thọ) 107mm; Hữu Lũng (Lạng Sơn) 142mm; Cầu Sơn (Bắc Giang) 202mm; Lục Nam (Bắc Giang) 133mm; Quảng Hà (Quảng Ninh) 166mm...
Dự báo ngày hôm nay (30/8) ở vùng núi Bắc Bộ và tỉnh Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ 50 - 100mm/24 giờ); riêng khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa có mưa to đến rất to (100 - 150mm/24 giờ).
Từ hôm nay (30/8) đến hết ngày 31/8, mưa to tập trung ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc (70 - 120mm/24 giờ), riêng ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai mưa rất to (100 - 150mm/24 giờ). Thời tiết khu vực Hà Nội trong ngày và đêm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Với lượng mưa như trên, dự báo từ ngày 30/8 - 01/9, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông như sau: Trung, thượng lưu sông Mã, sông Cả, sông Thái Bình từ 3 - 6m; thượng lưu sông Thao, sông Đà, sông Lô, sông Hoàng Long và hạ lưu sông Mã, sông Cả, sông Thao và sông Thái Bình từ 2 - 4m, sông Hoàng Long và sông Lô từ 1 - 3m.
Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bưởi lên mức báo động (BĐ) 3; sông Thao lên mức BĐ2; sông Đà, sông Hoàng Long, sông Cả và thượng lưu sông Mã lên mức BĐ1 - BĐ2; các sông khác ở mức BĐ1 và dưới BĐ1.
Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh như: Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa và Nghệ An. Ngập úng tại các vùng trũng thấp, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ.
 Mưa lũ làm sạt lở tại km 7, tỉnh lộ 110, đoạn qua huyện Mai Sơn. Ảnh: Báo Sơn La.

Di chuyển khẩn cấp nhiều hộ dân
Ghi nhận thực tế trong những ngày qua, Sơn La liên tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to tại các địa phương trong tỉnh. Lượng mưa đo được từ sau 19h ngày 27 đến 7h ngày 29/8 ở các nơi phổ biến từ 10 - 90mm, trong đó Mộc Châu 76mm, Mường La 86mm. Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét làm 1 người mất tích, 1 người bị thương.
Mưa to không ngớt khiến nhiều vùng bị ngập úng, sạt lở đất đá phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tại huyện Mai Sơn đã có 3 nhà phải di chuyển khẩn cấp, huyện Mường La có 7 hộ và huyện Quỳnh Nhai có 23 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 5 nhà phải tháo dỡ di chuyển do sạt lở và nguy cơ đá lăn.
Đặc biệt, ngày khai giảng đã cận kề, nhưng tại huyện Mai Sơn, Mường La và Quỳnh Nhai, mưa lũ đã cuốn trôi, làm ngập và hư hỏng cơ sở trang thiết bị dạy và học của nhiều trường học tại các xã khó khăn.
Riêng về giao thông đã có 10 điểm ách tắc trên các tuyến quốc lộ: 37, 4G, 43 và 279D; 10 điểm trên các tuyến đường tỉnh. Riêng tại km 88+600 Quốc lộ 279D thuộc địa phận xã Mường Bú, huyện Mường La, nửa quả đồi bùn đất sạt xuống với khối lượng lớn đã gây ách tắc tuyến đường từ thành phố Sơn La đi Mường La.
Trong khi đó tại Thái Nguyên, lượng mưa trung bình đo được từ 70 - 80 mm, cao nhất tại Võ Nhai lượng mưa đo được là 119 mm; thị trấn Đu, huyện Phú Lương là 102 mm và xã Linh Thông, huyện Định Hóa 112,8 mm...
Theo thống kê ban đầu, tại huyện Phú Lương, mưa lớn đã gây sạt lở đất, ngập sâu một số tuyến đường khiến các phương tiện không thể lưu thông được. Đặc biệt, mưa làm sạt ta tuy phía sau gây sập ngôi nhà của 1 hộ dân khiến 1 người đàn ông 67 tuổi bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Ngoài ra, 1 nhà xây cấp 4 ở xã Tức Tranh bị sập hoàn toàn.
Tại huyện Võ Nhai, mưa lớn kéo dài cũng khiến nước tại các khe, suối dâng cao, một số ngầm tràn trên các tuyến giao thông của hai xã Nghinh Tường, Sảng Mộc ngập sâu, chia cắt trong nhiều giờ...

Vào chiều 29/8, khu vực TP Thái Nguyên có mưa to kèm theo sét khiến nhiều tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Lương Ngọc Quyến... ngập nước. Do mưa to, nước thượng nguồn đổ về nhiều nên mực nước trên sông Cầu tại cầu Gia Bảy, TP Thái Nguyên đã lên trên báo động 1...
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo chính quyền các địa phương tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực phòng chống thiên tai, sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra, tổ chức thăm hỏi, động viên người bị nạn. Bên cạnh đó, cắm biển báo nguy hiểm tại những cầu tràn, tuyến đường bị ngập. Riêng tại huyện Phú Lương, cùng với việc đưa người bị nạn do thiên tai đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe kịp thời, chính quyền xã Tức Tranh còn vận động người dân trong xóm giúp gia đình có nhà bị sập di chuyển đến nơi an toàn.
 Lũ quét cuốn đất đá xuống trung tâm xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ.
Tại tỉnh Điện Biên, huyện Nậm Pồ đã xảy ra lũ quét, cuốn trôi nhiều nhà dân trên địa bàn xã Chà Nưa. UBND xã đã huy động các lực lượng tại chỗ sơ tán khẩn cấp 580 học sinh và 355 người dân đến nơi an toàn. Chiều 29/8, xã Chà Nưa hỗ trợ 4 gia đình thuộc bản Nà Cang, Nà Sự di chuyển tránh nguy cơ sụt lở… Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ đã cho các trường tạm dừng giảng dạy đến hết tuần.
Trong khi đó tuyến quốc lộ 4H đoạn từ km 45 (địa phận huyện Nậm Pồ) đi huyện Mường Nhé vẫn chưa thể thông tuyến, do từ km54 đến km59 còn nhiều đoạn sụt trượt với khối lượng lớn đất đá tràn xuống nền đường. Sở Giao thông vận tải tỉnh Ðiện Biên đang huy động tối đa phương tiện, nhân lực tập trung dọn dẹp.
Sạt lở đất đá cũng đang gây ảnh hưởng đến 5 hộ dân tại xóm Co Lương, xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, trong đó, 1 gia đình bị sập tường, khiến 1 cháu nhỏ tử vong. Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các địa phương hiện đang được khẩn trương triển khai. 
Tại km46+410, QL 12, thuộc địa phận xã Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, do ảnh hưởng của mưa lớn khiến hơn 5.000 m3 đất, đá trên ta-luy dương sạt xuống lòng đường. Ðến nay, cơ bản đoạn đường đã được xử lý, bảo đảm giao thông thông suốt, tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm cần 3 đến 5 ngày.
Còn tại tỉnh Thanh Hóa, mưa lớn kéo dài gây ra tình trạng sạt lở làm sập và hư hỏng nhiều nhà dân tại các xã Trung Thành và Trung Sơn, huyện Quan Hóa. Sáng 29/8, huyện đã cử đoàn công tác đi kiểm tra tình hình, khẩn trương triển khai phương án đối phó, ưu tiên hàng đầu là di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần