Miền Bắc rét đậm, khả năng đỉnh Fansipan xuất hiện băng giá vào đêm nay

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đêm nay và ngày mai (9/12), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; dự báo, nhiều khả năng đỉnh Fansipan xuống dưới 0 độ C và tại đây xuất hiện băng giá vào đêm nay (8/12).

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư thông tin, hôm nay (8/12) bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8.
Theo dự báo, trong đêm nay và ngày mai (9/12), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; sau đó, ảnh hưởng đến một số nơi ở trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh Trung Trung Bộ đêm nay còn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; gió đông bắc trong đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14 - 17 độ C, vùng núi 10 - 13 độ C, vùng núi cao dưới 8 độ C. Khu vực Hà Nội trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14 - 17 độ C.

Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai thông tin thêm, nhiều khả năng đỉnh Fansipan xuống dưới 0 độ C và tại đây xuất hiện băng giá vào đêm nay (8/12).

Các chuyên gia khí tượng nhận định, mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn so với 3 mùa Đông ấm liên tiếp gần đây. Nhiệt độ trung bình các tháng chính của mùa Đông đều xấp xỉ trung bình nhiều năm, trừ tháng 12/2017 có "ấm" hơn chút.

Nghĩa là tháng Chạp rét vừa phải, còn tháng Giêng và tháng Hai rét thật sự. Các đợt rét đậm, rét hại xuất hiện muộn (sau Noel), nhưng mà khá nhiều, kéo dài hơn và có thể có lúc tê tái hơn.
 Triều cường dâng gây ngập tại huyện Ngọc Hiển. Ảnh: Báo Cà Mau.
Trong khi đó, những ngày qua tại khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ rải rác có mưa đến mưa vừa, riêng tỉnh Tiền Giang có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm.

Mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao khiến một số khu vực tại các tỉnh Bình Dương, Cà Mau, Vĩnh Long, Bến Tre và Bạc Liêu thiệt hại. Cụ thể tính đến hết ngày 7/12: 569 nhà bị ngập, trong đó: Bình Dương 200 nhà, Bến Tre 50 nhà, Cà Mau 319 nhà (hiện các điểm ngập nước đã rút theo triều).

Đê từ cấp IV trở xuống, đê bối, bờ bao bị sạt, trôi, hư hỏng: 2.046m, cụ thể: Bến Tre 20m, Vĩnh Long 254m, Cà Mau 1.772m (hầu hết các tuyến đê này là đê bao bờ bao ao cá). Hiện các địa phương đã chủ động gia cố, khắc phục.

2 đập tạm tại tỉnh Vĩnh Long bị vỡ (đập tại huyện Vĩnh Tân và huyện Tam Bình) với tổng chiều dài 11m. Thiệt hại về thủy sản: 280,4ha. (tỉnh Cà Mau). 1 trung tâm chợ bị ngập tại Vĩnh Long (nước đã rút theo triều). Ước tính thiệt hại khoảng 1.598 triệu đồng.