Miền Bắc sẽ đón "mưa vàng" giải nhiệt, nắng nóng tại miền Trung tiếp tục gay gắt

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, từ chiều tối nay đến ngày 10/7 ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Từ chiều tối nay đến ngày 10/7 ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, ngày hôm qua (8/7), nắng nóng và nắng nóng gay gắt xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ, có nơi trên 38 độ C.
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ, có nơi trên 38 độ C; khu vực đồng bằng có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 17 giờ.
Khu vực Hà Nội, ngày hôm nay trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Thời tiết nắng nóng kết hợp với gió Lào thổi mạnh nên nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có thể tiếp tục xảy ra bất cứ lúc nào.
Điển hình, khoảng 11h30 ngày 8/7, rừng ở tỉnh Hà Tĩnh lại xảy ra cháy. Điểm cháy lần này khởi phát tại Núi Nầm thuộc huyện Hương Sơn và nhanh chóng lan rộng. Khu rừng bị cháy là rừng trồng thông và keo tràm giao khoán cho người dân.
UBND huyện Hương Sơn đã huy động hơn 500 người mang theo cưa xăng, máy thổi gió tham gia dập lửa. Nhiều xe chữa cháy cũng được huy động tới chữa cháy. Đến chiều cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế.
Trong khi đó ở phía Bắc, 1 rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23 - 25 độ Vĩ Bắc đang dịch chuyển xuống phía Nam, nên trong ngày hôm nay vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông rải rác. Từ chiều tối nay đến ngày 10/7 ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng), ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần