Miền Bắc mưa rét, các tỉnh Nam Trung Bộ nguy cơ ngập lụt kèm lũ quét

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự báo, trong 2 ngày tới ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có mưa to đến rất to.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư thông tin, hiện nay (27/12) do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường ở Bắc Bộ đã có mưa rải rác. Dự báo, ngày hôm nay do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên mực 5.000m, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, riêng khu vực Việt Bắc và Tây Bắc mưa to, có nơi mưa rất to.

Ở các tỉnh Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 12 - 15 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C. Khu vực Hà Nội có mưa, trời rét, có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13 - 15 độ C.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông nên từ nay đến hết ngày 28/12, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có mưa to đến rất to.

Trên các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có khả năng xuất hiện một đợt lũ, mực nước trên các sông lên mức báo động 1 - báo động 2, một số sông suối nhỏ lên mức báo động 3. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt cục bộ ở vùng trũng thấp, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận, đặc biệt các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa.
Người dân phấn khởi trở về nhà sau bão số 16

Như tin đã đưa, cơn bão số 16 (bão Tembin) đã không đổ bộ vào đất liền các tỉnh Nam Bộ mà suy yếu thành vùng áp thấp ngay trên biển. Do được dự báo đây là 1 cơn bão mạnh, nên các địa phương trong vùng dự kiến bị ảnh hưởng đã rất chủ động trong công tác ứng phó, sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm.

Sau khi có thông tin cuối cùng về bão Tembin, ngày 26/12 các địa phương đã cho tàu thuyền hoạt động trở lại, người dân hồ hởi trở về nhà.
Người dân trở về nhà sau bão Tembin. Ảnh: PLO.
Sáng 26/12, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hồ Chí Minh đã có thông báo cho phép tàu thuyền đánh cá, tàu nhà hàng, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu vận tải hành khách/hàng hóa, bến đò ngang, đò dọc trở lại hoạt động bình thường kể từ 13h chiều cùng ngày.

Ghi nhận tại huyện Cần Giờ, sáng 26/12 toàn bộ người dân ở các khu trú tránh bão về nhà theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh. Nét mặt ai cũng phấn khởi bởi bão không vào, nhà cửa, tài sản không bị ảnh hưởng nên họ có thể trở về nếp sinh hoạt bình thường nhanh chóng.

Tại Cà Mau, địa phương được dự báo bão sẽ đổ bộ trực tiếp, người dân đã trở lại với cuộc sống thường ngày. Với họ những ký ức ám ảnh của cơn bão Linda hồi năm 1997 vẫn còn y nguyên, nên lần này họ không còn chủ quan như trước. Chiều 26/12, UBND tỉnh Cà Mau đã có thông báo về việc cho phép các tàu cá ra biển hoạt động trở lại bình thường.

Trong khi đó, hơn 2.000 người dân huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã rời khu tạm trú để trở về nhà. Theo báo cáo ban đầu, trên địa bàn huyện, không có nhà dân hay công trình nào bị hư hại đáng kể. Chính quyền huyện đảo chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương hay mất tích do bão gây ra. Chợ Côn Đảo cũng đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên đảo có một số cây xanh bị gió giật gãy, có khoảng 13 tàu thuyền bị sóng đánh va vào đá hoặc tàu cá khác gây hư hại, huyện đang thống kê cụ thể để báo cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần