Miễn, giảm cấm nhập cảnh lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/8, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Chính phủ Hàn Quốc vẫn đang thực hiện chính sách miễn, giảm thời gian cấm nhập cảnh Hàn Quốc đối với người lao động (NLĐ) nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong thời gian từ 10/7/2017 đến hết ngày 10/10/2017.

Theo đó, NLĐ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc dưới 5 năm nếu tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ 10/7 đến hết ngày 10/10/2017 sẽ được miễn cấm nhập cảnh Hàn Quốc.

Đối với NLĐ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 5 năm trở lên nếu tự nguyện về nước trong khoảng thời gian nói trên sẽ được giảm thời gian cấm nhập cảnh xuống còn 1 năm.

Người lao động đang đăng ký khóa học tiếng Hàn Quốc. Ảnh minh họa

Về thủ tục tự nguyện về nước, NLĐ vào trang web của Cục Quản lý lao động ngoài nước tại địa chỉ www.dolab.gov.vn. Để được hỗ trợ thông tin và tư vấn thủ tục tự nguyện về nước, NLĐ liên hệ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo số điện thoại: +82-2-3641043/3641049. Hoặc, Văn phòng quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS tại Hàn Quốc, theo số điện thoại: +82-2-3936868/69592466, email: hotrolaodong.eps@gmail.com.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, các cơ quan liên quan của Hàn Quốc cũng tăng cường truy quét đối với lao động cư trú bất hợp pháp. Họ thành lập thê các độ truy quét, bổ sung nhân lực cho lực lượng truy quét, tăng tuần suất chiến dịch truy quyét...

Để giảm tỷ lệ NLĐ Việt Nam đi làm thuyền viên tàu đánh cá gần bờ của Hàn Quốc bỏ tàu hoặc hết hạn hợp đồng không về nước, ngày 16/8, Cục Quản lý lao động ngoài nước làm việc với Hiệp hội Thuỷ sản Trung ương Hàn Quốc. Hai bên đã thống nhất sẽ chỉ đạo các DN phái cử và tiếp nhận tăng cường tuyển chọn, rà soát kỹ nhân thân của thuyền viên; chú trọng rèn luyện ý thức kỷ luật, chấp hành pháp luật; đào tạo đầy đủ tiếng Hàn cho NLĐ trước khi đi.

Phía Việt Nam sẽ đẩy mạnh thông tin chi phí xuất cảnh cho NLĐ có nguyện vọng đi làm thuyền viên ở Hàn Quốc nắm rõ; chỉ đạo các DN thực hiện đúng quy định của hai bên và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các khoản phí NLĐ phải nộp trước khi đi. Phía Hàn Quốc sẽ tăng cường các biện pháp giám sát và chế tài, đảm bảo các chủ tàu thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng đã ký kết với thuyền viên.