Miễn nhiệm và bầu các chức danh chủ chốt tỉnh Thanh Hóa tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khai mạc Kỳ họp thứ 14.

 Quang cảnh Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND sẽ nghe 6 báo cáo; tự nghiên cứu 11 báo cáo; xem xét và thông qua 44 tờ trình và tiến hành các thủ tục miễn nhiệm, bầu bổ sung Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVII, miễn nhiệm và bầu bổ sung Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII, miễn nhiệm và bầu bổ sung các Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII, miễn nhiệm và bầu bổ sung các Ủy viên UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đánh giá, trong khi nền kinh tế đất nước bị suy giảm, kinh tế Thanh Hoá vẫn giữ ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển. Có 21/27 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục duy trì ổn định. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được tăng cường; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tại Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ bầu nhân sự giữ các cương vị trọng trách mà Đảng bộ và Nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào thành công của Kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu vui mừng nhận thấy trong năm qua, HĐND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước Đảng bộ, cử tri và Nhân dân trong tỉnh, phát huy được trí tuệ tập thể, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo luật định.

Trong đó, HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các lĩnh vực công tác; đặc biệt là nâng cao chất lượng các kỳ họp. Hoạt động giám sát, chất vấn của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, thẳng thắn và trách nhiệm, bảo đảm thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được quan tâm và đã có những cải tiến như tăng số buổi tiếp xúc cử tri, giảm bớt các thủ tục lễ nghi hình thức; dành nhiều thời gian để nghe cử tri phát biểu và đối thoại với cử tri. Tổ chức cho các đại biểu tiếp công dân tại nơi ứng cử… Những kết quả hoạt động của HĐND tỉnh đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND tỉnh Thanh Hóa cần tập trung thực hiện một số nội dung: Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, sâu sắc bằng các nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết số 58 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tổ chức triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, tiết kiệm. Phối hợp với các cơ quan nhà nước theo quy định của Luật bầu cử, chuẩn bị thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tham mưu cho cấp có thẩm quyền để kiện toàn các cơ quan của HĐND tỉnh theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sau khi có kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh.

Chỉ đạo kiện toàn cơ cấu tổ chức Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh.

Chủ động phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan tổ chức tốt các kỳ họp trong năm 2021. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.

Chủ động và phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để tập huấn về các kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh khóa 18, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp sẽ diễn ra đến ngày 6/12.