Miền Trung không đơn độc

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đang tập trung huy động mọi nguồn lực hỗ trợ đồng bào vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: VnEconomy.
138 người chết và mấ tích, hơn 800 nhà dân hư hỏng
Đợt mưa lũ vừa qua gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất kéo dài, khiến các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại hết sức nghiêm trọng. Tính đến trưa ngày 24/10, đã có ít nhất 119 người chết và 19 người hiện còn đang mất tích. Trong đó, Quảng Trị có thương vong lớn nhất với 54 người chết và mất tích.
813 nhà dân bị hư hỏng khiến nhiều gia đình rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn. Cùng với đó, hiện vẫn còn khoảng 600 hộ dân chìm trong nước lũ. Sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân các tỉnh miền Trung cũng chịu ảnh hưởng lớn khi có gần 4.000ha lúa, hoa màu bị ngập, hư hại; 6.168 con gia súc và 740.796 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.
Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở khiến giao thông ách tắc nghiêm trọng. Đến nay, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây còn 15 điểm; Quốc lộ 12A (đoạn Khe Ve - Cha Lo) tỉnh Quảng Bình; Quốc lộ 9B (đường HCM Tây - Chút Mút), Quốc lộ 9C (Km38-Km39), Quốc lộ 9E (Km25+700 - Km30), Quốc lộ 15 (Km562+200) ngập nước tại ngầm tràn.
Kể từ khi xảy ra mưa lũ đến nay, ngành điện lực đã khôi phục, cung cấp điện trở lại cho 267 xã. Hiện nay, tại khu vực miền Trung vẫn còn 28 xã còn bị cắt điện gồm: Hà Tĩnh 6 xã, Quảng Bình 8 xã, Quảng Trị 10 xã, Thừa Thiên Huế 1 xã, Quảng Nam 3 xã.
Tập trung cứu trợ đồng bào miền Trung
Trước hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ đồng bào vùng lũ.
Sáng 24/10, Đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đến các tỉnh miền Trung để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ ổn định đời sống Nhân dân. Đồng thời tập trung ứng phó với bão số 8.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi động viên đông bào vũng lũ miền Trung. Ảnh: TTXVN.
Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 điều động 8.984 cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ, 262 phương tiện phối hợp với lực lượng tại chỗ hỗ trợ Nhân dân 6 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tìm kiếm người mất tích, vận chuyển trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, lương thực, thực phẩm và hỗ trợ dân khắc phục hậu quả mưa lũ.
Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất cấp cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam mỗi tỉnh 100 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo; 20 xuồng cao tốc, 384 nhà bạt, 23.146 phao cứu sinh các loại, 8 máy phát điện.
Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị 10 tấn xúc xích và thịt viên, 2.000 bếp cồn, 400 triệu đồng; xuất cấp 30.000 lít và 20 tấn hóa chất khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đồng thời, chỉ đạo chuẩn bị hạt giống để sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh khôi phục sản xuất ngay sau khi lũ rút.
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận 4,24 tỷ đồng tiền mặt, 540.000USD và các mặt hàng nhu yếu phẩm. Tổ chức cứu trợ khẩn cấp cho 5 tỉnh với tổng hàng và tiền trị giá 7,697 tỷ đồng. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Tri, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cũng đã tập trung huy động và phân bổ hàng hóa, trang thiết bị cho người dân bao gồm: 78 tấn gạo, 72.725 thùng mỳ tôm, 7,7 tấn và 2.772 thùng lương khô, 9.996 thùng nước uống…
Những trợ lực kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã giúp đồng bào vùng lũ có được cuộc sống tối thiểu trong thời gian diễn ra mưa lũ. Cùng với đó, tạo nguồn lực quan trọng, kịp thời để đồng bào tái thiết cuộc sống sau thiên tai.