Miền Trung tiếp tục nắng nóng, mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt tại Cao Bằng

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc sẵn sàng các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; các tỉnh Trung Bộ sẵn sàng phương án ứng phó nắng nóng, hạn hán, cháy rừng.

Đất, đá tràn xuống mặt đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông tại huyện Hòa An. Ảnh: Báo Cao Bằng.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ Vĩ Bắc đang gây mưa rào và rải rác có dông cho các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to như: Trùng Khánh (Cao Bằng) 50mm, Nguyên Bình (Cao Bằng) 43mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 86mm,...
Do ảnh hưởng của mưa lớn đêm 13, rạng sáng 14/7 đã gây sạt lở, ách tắc giao thông tại km 292+400, quốc lộ 3 cũ, đoạn qua xóm Án Lại, xã Nguyễn Huệ (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng). Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ khiến lượng lớn đất, đá từ trên núi tràn xuống tạo thành lớp bùn đỏ dày đặc vùi lấp mặt đường, gây tắc đường trong nhiều giờ. Hiện lực lượng chức năng và nhân dân địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Trong khi đó tại huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng), từ đêm 13 đến sáng sớm 14/7, mưa lớn đã làm nhiều nơi bị ngập lụt, gây thiệt hại về tài sản, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.
Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000m nên trong đêm nay và sáng mai (15/7) ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh có khả năng mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ).
Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ, có nơi trên 39 độ C.
Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10 - 17 giờ. Dự báo nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần