Misa lên tiếng về yêu cầu dừng cung cấp chữ ký số

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Misa đã lên tiếng về việc Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia yêu cầu Misa dừng cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa Misa Esign.

Đại diện Công ty Cổ phần Misa cho biết, ngày 7/5/2020, Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia (NEAC) ban hành công văn số 190/NEAC-TĐPC về việc hướng dẫn triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa.
 Misa lên tiếng về yêu cầu dừng cung cấp chữ ký số. Ảnh minh họa
Ngay sau đó, ngày 12/5/2020, Misa đã hoàn tất việc nộp hồ sơ kỹ thuật theo hướng dẫn. Hiện nay, MISA đang làm việc với NEAC để đề xuất nhanh chóng thẩm định hồ sơ nhằm đáp ứng mọi yêu cầu theo quy định.
Tuy nhiên, ngày 21/5/2020 của NEACN đã có công văn số 216/NEAC-TĐPC yêu cầu Misa dừng cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa cho đến khi hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp đáp ứng các quy định.
Theo nội dung công văn này, dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện (tiền kiểm) theo quy định tại Nghị định số 130/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Do đó, để bảo đảm việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa đúng quy định và an toàn, NEAC đề nghị Công ty cổ phần Misa dừng cung cấp dịch vụ MISA-CA theo mô hình ký số từ xa cho đến khi hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp đáp ứng các quy định tại Thông tư số 16/2019/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trước đó, vào tháng 1/2020 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ khẩn trương vào cuộc, đưa ra những giải pháp, ứng dụng công nghệ số sáng tạo vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.
Việc Misa tiên phong cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa khó tránh khỏi một số sơ suất về vấn đề pháp lý.
Công ty Cổ phần Misa là đơn vị cung cấp giải pháp chứng thực chữ ký số từ xa ngay sau khi Thông tư 16/2019/TT-BTT&TT được Bộ Thông tin và truyền thông ban hành ngày 5/12/2019, trong đó hướng dẫn quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật về ký số từ xa.
Dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa của Misa đã giúp cho các doanh nghiệp và tổ chức vận hành một cách thuận tiện và hiệu quả trong thời gian dịch bệnh Covid-19, cũng như trong mọi giao dịch điện tử hiện nay.
Dịch vụ chữ ký số Misa Esign là dịch vụ chỉ cần duy nhất 1 chữ ký số, doanh nghiệp dễ dàng cài đặt trên các thiết bị di động và có thể thực hiện việc ký số các văn bản giao dịch mọi lúc mọi nơi.
Kế toán, nhân sự có thể tích hợp chữ ký số Misa Esign trực tiếp vào các phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai thuế…để ký số nhanh chóng và thuận tiện mà không cần cắm USB token vào máy tính.