Mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/3, tại TP Bắc Giang, Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; đại diện các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và hơn 3.000 người dân tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, nước không chỉ là một nguồn tài nguyên quý giá, mà còn là chìa khóa để bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Tài nguyên nước là nền tảng cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường. Nước không chỉ tác động đến an ninh lương thực, năng lượng, sức khỏe con người và môi trường, mà còn góp phần cải thiện phúc lợi, phát triển toàn diện, cũng như tác động đến sinh kế của hàng tỉ người.

 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi mít tinh.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi mít tinh.
“Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò, giá trị của nước trong mối quan hệ với phát triển bền vững. Từ đó, xây dựng chính sách hợp tác giữa các ngành có liên quan, nhằm đảm bảo nhu cầu về sức khỏe con người và hệ sinh thái, an ninh lương thực và năng lượng, phát triển công nghiệp và đô thị, các vấn đề liên quan đến công bằng xã hội và bình đẳng giới cũng như phát triển bền vững tài nguyên nước” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Số liệu điều tra cho biết, Việt Nam có trên 3.400 sông, suối tương đối lớn với tổng lượng nước trung bình hàng năm khoảng 830 tỷ mét khối, nhưng gần 2/3 là từ nước ngoài chảy vào. Lượng nước nội sinh chỉ chiếm gần 1/3 và nếu chỉ tính lượng nước này thì bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 3.500 mét khối/năm. Mặt khác, dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, trong đó 70 - 80% tập trung trong mùa lũ, mùa khô kéo dài từ 6 đến 9 tháng nhưng chỉ có khoảng 20 - 30% tổng lượng nước.

Do đó, về cơ bản Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước ngày càng gia tăng, các quốc gia ở thượng nguồn đang tăng cường các hoạt động khai thác và tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, sử dụng nước lãng phí, kém hiệu quả chưa được cải thiện.

Trong nhiều năm qua, việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước đã trở thành một ưu tiên của mỗi quốc gia. Nhiều phương pháp và cách tiếp cận quản lý mới đã được nghiên cứu và ứng dụng như phương pháp quản lý tổng hợp tài nguyên nước, phương pháp quản lý nước theo lưu vực sông, cách tiếp cận theo hệ thống: Nước - năng lượng - lương thực, tiếp cận tăng trưởng xanh...

Thông qua sự kiện Ngày Nước thế giới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà là một trong những nguồn tài nguyên chiến lược, cần được quản lý, khai thác, sử dụng phù hợp, hiệu quả, phát huy những mặt lợi, hạn chế những tác hại của nước.

Vì vậy, mỗi địa phương, mỗi ngành, đoàn thể, cá nhân cần tiếp tục phát huy các sáng kiến nhằm quản lý, khai thác và sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả, cùng nhau hợp tác để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, giảm thiểu các tác hại của nước, rủi ro thiên tai, ô nhiễm môi trường, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, mang lại công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước, góp phần đạt được mục tiêu thiên niên kỷ đảm bảo bền vững về môi trường.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang, người dân cần nhận thức sâu sắc hơn yêu cầu cấp bách phải bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm hiệu quả, bền vững các nguồn nước. Hãy cùng nhau cam kết xây dựng những chính sách đảm bảo sử dụng nước bền vững cho cộng đồng. Để làm được điều đó, cần sử dụng tổng hợp hơn, hiệu quả hơn nguồn nước trong mọi ngành, lĩnh vực. Đây là yêu cầu nhất quán và thống nhất trong các chính sách điều phối, phối hợp của chính quyền các cấp từ T.Ư đến địa phương.

“Mọi tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên cả nước hãy có những sáng kiến, hành động cụ thể, thiết thực nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bền vững hơn. Hãy cùng chung tay để trả lại sự trong lành vốn có của các dòng sông không chỉ cho hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đề nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cũng khẳng định, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên & Môi trường, các Bộ, ngành và địa phương để triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý, bảo vệ hiệu quả nguồn nước quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, góp phần hưởng ứng hành động của cộng đồng quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần