Mở cửa thoát hiểm để... đi vệ sinh, nam hành khách nhận cái kết đắng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tưởng rằng cửa thoát hiểm tàu bay là cửa nhà vệ sinh, nam hành khách liền giật chốt khóa khiến cầu phao cứu sinh bung bật ra.

Hành khách không được tự ý mở cửa thoát hiểm nếu không có yêu cầu của tiếp viên hàng không (Ảnh: Hòa Thắng).
Sự việc trên vừa xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu QH1177 của hãng hàng không Bamboo Airways đi từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đi Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh).
Nam hành khách này có tên V.V.Đ (SN 1962, quê ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Ông Đ. ngồi ở ghế 9F trên chuyến bay QH1177. Trong lúc chờ tàu bay cất cánh, ông Đ. tưởng cửa thoát hiểm tàu bay là cửa nhà vệ sinh nên đã giật chốt an toàn khiến cầu phao cứu sinh bung bật ra. Sự cố này làm cho chuyến bay không thể khởi hành lúc 17 giờ như kế hoạch.
Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đã lập biên bản và bàn giao sự việc cho đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Thọ Xuân. Do máy bay không thể tiếp tục khai thác nên toàn bộ hành khách buộc phải di chuyển quay trở lại nhà ga.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, hành vi của ông Đ. sẽ bị xử phạt điểm a, khoản 3, điều 8 của Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Cụ thể, nam hành khách này bị phạt hành chính 15 triệu đồng (khung hình phạt là từ 10 – 20 triệu đồng).
Theo quy định, hành khách sẽ không được mở cửa thoát hiểm trên máy bay nếu không có yêu cầu của tiếp viên vì điều này sẽ vi phạm quy định về an toàn bay.
Bên cạnh đó, việc tự ý mở cửa thoát hiểm sẽ gây thiệt hại cho các hãng hàng không (mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm hoặc phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và phòng ngừa trường hợp khẩn cấp).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần