Mở cửa tuần giá vàng tăng, nhưng thị trường không mấy sáng sủa?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (16/7), giá vàng thế giới và trong nước bật tăng phiên đầu tuần mới. Tuy nhiên, phân tích của các chuyên gia thì vàng chưa có nhiều cơ hội, mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung vẫn leo thang. Sức ép của đồng USD có thể đưa vàng quay đầu giảm bất kỳ khi nào.

Khi Mỹ tuyên bố sẽ bổ sung gói áp thuế cao 10% lên các mặt hàng của Trung Quốc với trị giá 200 tỷ USD, vàng chỉ kịp tăng 2 phiên vào cuối tuần trước sau đó quay đầu giảm.

Mặc dù sáng nay 16/7, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) ở mức hơn 1.242 USD/oz, tăng nhẹ hơn 2 USD so với chốt phiên cuối tuần trước. Nhưng các chuyên gia nhận định vàng chưa có điều kiện thuận lợi để tăng mạnh. Nguyên nhân là do, đồng USD tăng giá trị so với các đồng tiền khác. Lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã tăng lên trên 3,1% khiến cho nhiều nhà đầu tư bán tháo vàng mua tài sản sinh lời.

Giá vàng trong nước sáng nay cũng bật tăng nhẹ theo xu hướng thế giới.
 Giá vàng thế giới và trong nước tăng nhẹ sáng nay. Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,84 – 37,02 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng một lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội quanh mức 36,84 – 37,04 triệu đồng một lượng, cũng tăng 10.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm trên giá vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết mua - bán tại thị trường Hà Nội ở mức 36,88 - 36,96 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Đơn vị này lại niêm yết giá tại thị trường TP Hồ Chí Minh tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước giao dịch quanh mức 36,9 - 36,97 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,87 - 36,97 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng miếng SJC đang cao hơn vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá trong ngày khoảng 1,7 triệu đồng/lượng (chưa kể chi phí gia công).

Vàng nhẫn sáng nay được các DN giữ nguyên giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 35,43 - 35,88 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,2 -35,6 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Phân tích của chuyên gia, giá vàng, giá trị đồng USD và các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế Mỹ có quan hệ tương quan chặt chẽ. Kinh tế tăng trưởng sẽ tạo cơ hội cho USD tăng giá và vàng phải chịu ảnh hưởng xấu. Tại thời điểm này, các báo cáo kinh tế của Mỹ vẫn cho thấy sức tăng trưởng mạnh, mọi dự báo vẫn cho thấy Cục dự trữ Liên băng Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất đồng USD lên 4 lần trong năm nay. Lãi suất tăng sẽ gây áp lực rất lớn lên giá vàng.

Lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đang ở mức cao 3,12%, cao nhất trong 12 tháng trở lại đây, do đó thị trường đã chứng nhận các phiên bán tháo vàng và mua mạnh đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, vẫn còn những quan điểm trái chiều, trong đó các ý kiến cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn còn mang đến những rủi ro cho kinh tế. Cuộc điều trần ngày mai (17/7) của Chủ tịch của FED sẽ phải chịu trách nhiệm thông tin trước Uỷ ban Thượng viên Mỹ về chính sách tiền tệ, các tác động của chính sách, trong đó có cả chính sách thương mại của Mỹ lên nền kinh tế.

Hôm nay (16/7), nhà đầu tư cũng sẽ quan sát những động thái của 2 chính khách là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau để bản thảo về nhiều vấn đề. Mọi việc suôn sẻ đúng ý đồ quan điểm mỗi bên thì vàng không có cơ hội. Nhưng 2 bên không có được tiếng nói chung thì sẽ khiến vấn đề chiến tranh lạnh giữa 2 quốc gia tiếp tục nối dài, vàng được bồi thêm sức mạnh để tăng giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần